Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Người mắc chứng viêm đại tràng có ăn chuối được không?

Chuối là một loại thực phẩm khá phổ biến ở nước ta, loại quả này chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho thể cơ thể và giúp phòng ngừa được một số bệnh về tim mạch, huyết áp,… Tuy nhiên, cũng có khá nhiều người vẫn đang băn khoăn liệu rằng người mắc chứng viêm đại tràng có ăn chuối được không? Để giải đáp điều này, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Công dụng của quả chuối

Người mắc chứng viêm đại tràng có ăn chuối được không?
Chuối không chỉ là loại trái cây bổ dưỡng mà còn giúp làm thuyên giảm các triệu chứng của viêm đại tràng

Chuối là một loại quả được trồng phổ biến ở nước ta và mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Bởi nó không chỉ đơn thuần là món ăn dùng để tráng miệng mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý. Theo nghiên cứu, trong chuối có tính hàn, vị ngọt và dồi dào các hàm lượng tích cực cho sức khoẻ như:

  • Carbohydrat: Trung bình 1 trái chuối sẽ cung cấp khoảng 27g carbohydrate vừa phải. Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể ăn nửa trái chuối, kể cả người ăn theo chế độ low – carb.
  • Chất xơ: Trung bình 1 trái chuối sẽ chứa khoảng 105 calo và chưa tới 12% chất xơ. Hàm lượng chất xơ không chỉ giúp đại tràng hoạt động tốt mà còn giúp duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, giảm viêm.
  • Kali: Trung bình 1 trái chuối sẽ cung cấp khoảng 422mg kali tương đương với 9% hàm lượng kali cần thiết cho 1 ngày và có tác dụng hạ huyết áp, giữ xương, giúp cho cơ được hoạt động khoẻ mạnh.
  • Prebiotic: Hoạt chất này có trong chuối đã được chứng minh là làm tăng lợi khuẩn đường ruột và giúp làm giảm triệu chứng đầy hơi.
  • Vitamin C: Một quả chuối sẽ cung cấp khoảng 15% vitamin C, không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giúp bảo vệ mạch máu, sản xuất collagen để kết nối với các cơ, xương và các mô khác trong cơ thể.
  • Vitamin B6: Một quả chuối sẽ giúp cung cấp vitamin B6 cần thiết mỗi ngày cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Pectin: Hàm lượng pectin có trong quả chuối sẽ hỗ trợ ổn định hệ tiêu hoá tốt, nhuận tràng và giúp chữa táo bón.

Hiệu quả mang lại khi ăn chuối

Từ những thành phần có lợi cho sức khoẻ đã được đề cập ở trên mà chuối mang đến những tác dụng vô cùng tuyệt vời như:

  • Hỗ trợ cho xương chắc khoẻ: Mặc dù hàm lượng canxi trong chuối không cao nhưng lại có khả năng thúc đẩy hấp thu canxi do có chứa chất  fructooligosaccharides giúp cho cơ thể của bạn hấp thu tối đa hàm lượng canxi có trong thức ăn.
  • Cải thiện dạ dày, nhuận tràng: Chuối giúp cải thiện tình trạng táo bón và hệ tiêu hoá. Đồng thời, chuối còn hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày và loét đại tràng.
  • Duy trì huyết áp và tốt cho tim mạch: Loại trái cây này giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ.
  • Chống chọi bệnh tật: Thành phần của chuối có chứa 3 loại carotenoid gồm có Provatamin A Carotenoid, Alpha-Carotenoid, Beta-Carotenoid sẽ chuyển hoá thành vitamin A hỗ trợ cho cơ thể chống lại mọi bệnh tật.
  • Giúp tinh thần và thể chất khoẻ mạnh: Bên cạnh hàm lượng kali giúp cung cấp và khôi phục năng lượng hiệu quả thì hàm lượng chất trytophan sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng và stress, giúp mang lại tâm trạng thoải mái, vui vẻ và suy nghĩ tích cực hơn.
  • Hỗ trợ tăng cường trí nhớ: Ăn chuối sẽ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi về già và nâng cao não lực. Ngoài ra, chuối còn giàu 5 – hydroxytryptamine và amin 5 – hydroxytryptamine tổng hợp giúp cơ thể thư giãn và phòng ngừa bệnh trầm cảm.

Người bị viêm đại tràng có ăn chuối được không?

Theo Y học cổ truyền, chuối có vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh trừ nhiệt đường ruột, nhuận tràng và chống viêm tốt cho hệ tiêu hoá. Chính vì vậy mà chuối là một loại quả giúp cung cấp chất dinh dưỡng mà người bệnh viêm đại tràng cũng có thể hoàn toàn ăn được.

Việc ăn chuối thường xuyên cũng là một trong những cách hỗ trợ chữa viêm đại tràng an toàn và hiệu quả. Bởi trong chuối có chứa nhiều chất xơ pectin giúp tăng nhu động ruột và giảm táo bón do chứng viêm đại tràng gây ra.

Ngoài ra hàm lượng chất xơ có trong chuối giúp tăng khả năng sinh lợi khuẩn làm tăng miễn dịch và chống lại các vi khuẩn ảnh hưởng đến đại tràng. Cùng với vitamin C và B6 sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng trầm cảm cũng như những cảm giác khó chịu do bệnh gây ra.

Bạn có thể lựa chọn chuối ở dạng xanh, chín và khô. Tuy nhiên, đối với chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp sẽ kích thích sự tăng trưởng ở lớp màng nhầy ở thành trong của dạ dày và giúp làm lành vết loét ở trên thành dạ dày. Còn đối với chuối phơi khô ở nhiệt độ cao thì sẽ không mang lại hiệu quả.

Người mắc chứng viêm đại tràng có ăn chuối được không?
Người bị viêm đại tràng chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả chuối mỗi ngày

Những tác dụng mà chuối mang lại trong việc chữa bệnh viêm đại tràng:

  • Giúp nhuận tràng, chóng táo bón: Trong chuối có chứa thành phần dinh dưỡng là các enzym có tác dụng nhuận tràng và kích thích hệ tiêu hoá, rất tốt cho người bị viêm đại tràng. Đồng thời, với hàm lượng chất xơ pectin khá cao giúp bảo vệ niêm mạc tổn thương và làm giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.
  • Tăng khả năng miễn nhiễm và chống viêm đại tràng: Vì dồi dào chất xơ và giúp sinh lợi khuẩn mà chuối giúp tăng khả năng miễn dịch để chống lại các vi khuẩn có hại. Hơn nữa còn giúp đại tràng hấp thụ nước, làm sạch đại tràng và làm giảm triệu chứng gây táo bón hiệu quả.
  • Chống đầy hơi, chướng bụng: Hàm lượng kali cao sẽ giúp giải phóng nước khỏi tế bào gây đầy hơi ở người bệnh. Đồng thời chất này sẽ tác động trực tiếp lên não nhằm cung ứng hormone chống trầm cảm, nhất là đối với người bị viêm ruột già.
  • Giúp giảm stress: Trong quả chuối có chứa thành phần trytophan giúp an thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi cho người bị viêm đại tràng khá hiệu quả.

Những lưu ý khi ăn chuối đối với người bị viêm đại tràng

Có thể nói, chuối thật sự là một loại quả mang đến những công dụng vô cùng có lợi đối với sức khoẻ của người bệnh. Tuy nhiên, ăn chuối với liều lượng như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất thì người bị viêm đại tràng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người bệnh không nên ăn chuối chín vào lúc bụng đói. Tốt nhất là nên ăn nửa quả chuối sau bữa ăn khoảng 30 phút, đối với người bị táo bón vài ngày thì nên ăn 1 quả chuối trước khi đi ngủ.
  • Trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, táo bón,… thì nên ăn từ 1 – 2 quả chuối sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Không nên ăn chuối cùng với một số loại thực phẩm khác như dưa hấu, khoai lang, khoai sọ, khoa tây.
  • Không nên ăn chuối vào buổi sáng đầu ngày vì hoạt chất serotonin có trong chuối sẽ gây buồn ngủ, làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc. Tốt nhất là nên ăn chuối vào giờ trưa hoặc buổi chiều tối.
  • Người bị tiểu đường nên thận trọng khi ăn vì chuối chín có chứa hàm lượng đường lớn có khả năng làm tăng đường huyết của người bệnh.

Nhìn chung, chuối là một loại quả rất tốt cho bệnh nhân bị viêm đại tràng. Do đó, người bệnh nên ăn đúng liều lượng  từ 1 – 2 quả mỗi ngày sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, trong chuối có chứa hàm lượng kali cao có thể khiến cho thận bị ảnh hưởng vì vậy mà người bệnh cần hạn chế dung nạp số lượng chuối quá nhiều.

Cùng chuyên mục

Viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Triệu chứng nhận biết và điều trị

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh lý về hệ thống tiêu hóa. Bệnh gây ra những cơn đau bụng đột ngột, tiêu chảy,...cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu...

Các phương pháp chữa trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam, bài thuốc Đông y, phẫu thuật,... là các phương pháp chữa trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Trên thực tế, bác sĩ...

Hạt vừng đen và công dụng chữa viêm đại tràng ít ai biết

Vừng đen không chỉ là loại thực phẩm thông thường mà còn có dược tính đa dạng và được sử dụng để điều trị một số vấn đề tiêu hóa....

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc ruột già bị viêm khu trú hoặc lan tỏa. Bệnh thường xảy ra do nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus, nấm...

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì tương đối an toàn và lành tính. Hơn nữa, phương pháp này không chỉ...

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Viêm bờm mỡ đại tràng (Epiploic appendagitis) là tình trạng xuất hiện các túi mỡ ở mặt ngoài của ruột già. Đây là bệnh lý hiếm gặp, ảnh hưởng chủ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn