Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Viêm loét dạ dày tá tràng là hiện tượng niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương dẫn đến sưng viêm, phù nề, xung huyết, lâu dần gây ra các vết loét. Đây là bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến, do nhiều nguyên nhân gây ra, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Tỷ lệ người mắc viêm loét dạ dày ở Việt Nam khá cao, đây cũng là lý do khiến các bác sĩ thường xuyên nhận được thắc mắc viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không. Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi hoàn toàn được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh
Viêm loét dạ dày có chữa khỏi hoàn toàn được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày

Dạ dày là bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, có vai trò nghiền nát thức ăn, đây cũng là cơ quan dễ mắc bệnh lý. Viêm loét dạ dày nếu không được sớm thăm khám và điều trị, có thể gây ra một số biến chứng như xuất huyết tiêu hóa khi vết loét lớn, bị chảy máu, nếu không kịp thời điều trị sẽ có nguy cơ tử vong cao. 

Đây là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là người già, do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

  • Vi khuẩn HP: Là loại vi khuẩn duy nhất có thể xâm nhập, sinh sống và phát triển ở lớp nhầy niêm mạc, khi chúng tiết ra độc tố có thể gây ra tình trạng chống lại acid của niêm mạc. Là nguyên nhân khiến bệnh viêm dạ dày mạn tính tiến triển thành viêm loét thậm chí ung thư dạ dày.
  • Căng thẳng, mệt mỏi: Stress, căng thẳng, mệt mỏi, tức giận, lo lắng, hồi hộp… trong thời gian dài dẫn đến mất cân bằng chức năng dạ dày, gây tăng tiết dịch vị dạ dày khiến lớp niêm mạc bảo vệ bị tổn thương. 
  • Chế độ ăn uống sinh hoạt: Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn không đúng bữa, ăn quá no, quá đói, ăn uống không điều độ, uống nhiều rượu bia làm ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của dạ dày, gây ra tình trạng tăng tiết dịch vị khiến lớp niêm mạc tổn thương, lâu dần gây viêm loét dạ dày.
  • Do sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau: Nếu sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau trong thời gian dài dễ gây ức chế các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày bị đau và viêm loét.
  • Hút thuốc lá: Thường xuyên hút thuốc lá, hút thuốc với số lượng nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh thường gặp.

Khi mắc viêm loét dạ dày, người bệnh thường có một số triệu chứng như:

  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, nôn, nôn nao khó chịu ở dạ dày
  • Đau tức vùng thượng vị, có thể đau âm ỉ hoặc kéo dài từng cơn, đôi khi kèm theo cảm giác đau rát nóng bỏng 
  • Cơn đau thường xuất hiện lúc đói hoặc về đêm, kéo dài khoảng vài phút đến vài giờ
  • Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy do hệ tiêu hóa không ổn định
  • Ngoài ra, viêm loét dạ dày còn gây khó ngủ, ngủ chập chờn, gián đoạn giấc ngủ, thậm chí mất ngủ.

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Đau dạ dày, viêm loét dạ dày là bệnh lý về tiêu hóa thường gặp, đây cũng là lý do khiến nhiều người thắc mắc viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không, có để lại di chứng hay tái phát hay không. Với thắc mắc này, các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa chuyên điều trị viêm loét dạ dày cho biết, bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu ở dạng cấp tính, chưa nghiêm trọng, chưa có biến chứng. 

Viêm loét dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh sớm thăm khám và điều trị
Viêm loét dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh sớm thăm khám và điều trị

Viêm loét dạ dày cấp tính không phải là bệnh nguy hiểm, có thể điều trị dứt điểm, có khả năng chữa khỏi cao nếu sớm được thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, nếu chủ quan với tình trạng bệnh để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì khả năng điều trị dứt điểm là hầu như không thể. Lúc này, bạn chỉ có thể điều trị bảo tồn, sống chung với bệnh và phải vô cùng thận trọng để tránh tình trạng bệnh tái phát và chuyển biến xấu. 

Do đó, khi có các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp. Một số xét nghiệm và thủ thuật chẩn đoán viêm loét dạ dày có thể kể đến như:

  • Uống thuốc cản quang: Là một loại chất lỏng màu trắng đặc, khi uống vào có thể bao phủ đường tiêu hóa trên, giúp bác sĩ nhìn thấy được các tổn thương ở ruột non, niêm mạc dạ dày.
  • Nội soi EDGE: Dùng một ống mỏng, sáng đưa vào dạ dày qua miệng và phần đầu tiên của ruột non, có hiệu quả tốt trong việc tìm kiếm các vết loét, các bất thường ở mô hay dấu hiệu chảy máu ở niêm mạc dạ dày.
  • Sinh thiết nội soi: Trong quá trình nội soi, người bệnh được lấy ra một phần mô dạ dày để phân tích giải phẫu bệnh trong trường hợp cần thiết.

Các phương pháp chữa viêm loét dạ dày

Sau khi chẩn đoán và xác định bạn mắc viêm loét dạ dày, bạn cần được sớm điều trị để dạ dày có thể nhanh chóng hồi phục. Các phương pháp điều trị có thể kể đến như:

Điều trị không phẫu thuật

Trong trường hợp người bệnh mắc viêm loét dạ dày do H.pylori gây ra, sẽ được điều trị bằng thuốc ức chế bơm proton (PPI) và thuốc kháng sinh để ngăn ngừa tế bào dạ dày sản xuất axit. Bên cạnh đó, tùy vào trường hợp mà bác sĩ sẽ khuyến nghị:

  • Nội soi theo dõi
  • Ngừng sử dụng tất cả các NSAID
  • Thuốc ức chế thụ thể H2
  • Men vi sinh
  • Sử dụng thuốc băng niêm mạc hỗ trợ điều trị.

Các loại thuốc này cần được sử dụng theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng giảm liều lượng. Các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm, tuy nhiên dù chúng không xuất hiện nữa thì bạn cần tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định để có thể điều trị dứt điểm.

Chữa viêm loét dạ dày bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, viêm loét dạ dày được xếp vào chứng vị quản thống, do tình chí bị kích thích, can khí bị uất kết dẫn đến khả năng sơ tiết mất gây rối loạn khí cơ thăng thanh giáng trọc của tỳ vị hay do chế độ ăn uống thất thường, do hàn tà xâm nhập làm khí huyết ứ trệ… 

Dùng thuốc đông y chữa viêm loét dạ dày cũng là phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn
Dùng thuốc đông y chữa viêm loét dạ dày cũng là phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn

Tùy vào các thể bệnh mà sẽ có bài thuốc điều trị phù hợp, có thể kể đến như:

  • Thể can khí phạm vị với các triệu chứng ợ chua, ợ hơi, táo bón, đau vùng thượng vị lan sang hai bên hông, bụng trên đầy trướng, mạch trầm huyền, rêu lưỡi trắng mỏng. Biện pháp điều trị là hòa vị chỉ thống, sơ can lý khí bằng bài thuốc sài hồ sơ can tán.
  • Thể huyết ứ với các triệu chứng như đau dữ dội ở một vị trí nhất định đặc biệt là vùng thượng vị, có thể xuất hiện các triệu chứng như rêu lưỡi vàng, đi ngoài phân đen, môi đỏ, lưỡi đỏ, nôn ra máu, mạch huyền sác, hữu lực. Phương pháp điều trị là lương huyết chỉ huyết, thông lạc hoạt huyết với bài thuốc thất tiêu tán.
  • Tỳ vị hư hàn với các triệu chứng như đau liên miên vùng thượng vị, người mệt mỏi, nôn nhiều, nôn ra nước trong, thích chườm nóng, xoa bóp, tay chân lạnh, rêu lưỡi trắng, đại tiện phân nát, mạch hư tế. Điều trị bằng phương pháp ôn trung tán hàn với bài thuốc hoàng kỳ kiến trung thang.
  • Thể hỏa uất với các triệu chứng đau nhiều vùng thượng vị, cự án, đau rát, miệng khô đắng, chất lưỡi đỏ, hay ợ chua, rêu lưỡi vàng, mạch huyền sác. Điều trị bằng pháp sơ can, dưỡng âm, tiết nhiệt, hòa vị với bài thuốc nhất quán tiễn.

Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật có thể loại bỏ toàn bộ vết loét, làm tắc động mạch gây chảy máu, liên hệ thần kinh dạ dày để làm giảm sản xuất axit dạ dày, lấy một phần ruột vá lên tại vị trí loét. Phẫu thuật viêm loét dạ dày thường chỉ áp dụng với các trường hợp hiếm, bị loét ở mức độ phức tạp, thường là:

  • Loét không lành, thủng dạ dày, chảy máu
  • Loét tái đi tái lại
  • Dính, tắc lưu thông ống tiêu hóa.

Như vậy, với thắc mắc viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không thì câu trả lời là có thể trị khỏi hoàn toàn với trường hợp người bệnh mắc viêm dạ dày cấp. Do đó, nếu có các triệu chứng viêm loét dạ dày, bạn cần sớm thăm khám để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

Bị đau dạ dày có uống được cà phê không?

Chế độ ăn uống đối với bệnh nhân bị đau dạ dày vô cùng quan trọng. Vậy bị đau dạ dày có uống được cà phê không? Bài viết dưới...

Người bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không?

Bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không? Bổ sung thế nào?

Vitamin C có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giúp tăng cường hệ miễn dịch, thải độc… Nhưng bị đau dạ dày có nên uống vitamin C...

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách điều trị

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách xử lý an toàn

Viêm loét dạ dày khi mang thai có thể là do mất cân bằng của dịch tiêu hóa trong dạ dày tá tràng, nhưng cũng có thể do vi khuẩn...

Người bị đau dạ dày có thể uống vitamin E nhưng cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh dùng trong thời gian dài

Bị đau dạ dày có uống vitamin E được không?

Vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe làn da, không chỉ giúp chăm sóc, bảo vệ làn...

Viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP vô cùng lo lắng bởi các biến chứng của bệnh. Vậy viêm loét dạ dày...

Bệnh viêm loét dạ dày mạn tính là gì?

Viêm loét dạ dày mạn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày mạn tính xuất hiện khi niêm mạc dạ dày nhiều lần bị viêm trong một khoảng thời gian dài. Theo thời gian, niêm mạc dạ dày...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn