Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Những thông tin cần biết

Các bệnh về đường hô hấp ngày càng trở nên phổ biến với nhiều biến chứng khác nhau. Một trong những bệnh lý thường xuyên gặp phải ở những người có sức đề kháng yếu là viêm mũi xoang xuất tiết. Vậy viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Có nghiêm trọng hay không? Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi để được chia sẻ thêm thông tin về căn bệnh này.

Những thông tin cần biết về viêm mũi xoang xuất tiết
Những thông tin cần biết về viêm mũi xoang xuất tiết

I. Tổng quan về bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

Bệnh viêm mũi xoang xuất tiết thường gặp phải ở những người có sức để kháng yếu như người già, trẻ em và phụ nữ.

1. Viêm mũi xoang xuất tiết là gì?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, chuyên gia bệnh Tai – Mũi – Họng cho biết, viêm mũi xoang xuất tiết (hay còn được gọi là viêm mũi xung huyết) là tình trạng khoang mũi họng có dịch nhầy đặc và chảy ra bên ngoài. Hiện tượng này xuất hiện khi lớp niêm mạc mũi họng bị viêm, có dấu hiệu xung huyết và tuyến nhầy hoạt động nhiều hơn bình thường. Thông thường, triệu chứng này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 5 – 7 ngày và tự khỏi. Tuy nhiên nếu để kéo dài thì có thể sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

2. Triệu chứng của viêm mũi xoang xuất tiết

Khi bị viêm mũi xoang xuất tiết, người bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng là xung huyết lan tỏa ở niêm mạc mũi gây sưng, phù nề, có khi còn xảy ra hiện tượng sưng nề tím tái. Ngoài ra còn các biểu hiện tương tự bệnh viêm mũi cấp tính như:

  • Cuốn mũi dưới sưng to do phù nề niêm mạc mũi
  • Dịch nhầy bên trong mũi chảy ra liên tục, chất dịch nhầy, đặc quánh, ban đầu chưa có mùi hôi, càng về sau càng chuyển màu đục dần và có mùi khó chịu.
  • Các ổ mủ trong hốc mũi bắt đầu đặc lại, gây nên tình trạng nghẹt mũi, tắc hai bên mũi.
  • Khi thời tiết thay đổi hoặc sức khỏe suy giảm, người bệnh sẽ cảm nhận được hai bên mũi ngạt, khó thở.
  • Khứu giác bị ảnh hưởng, nặng mũi, khó ngửi, không thể cảm nhận được mùi hương của thức ăn và môi trường xung quanh.
Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều phiền toái cho người bệnh
Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều phiền toái cho người bệnh

3. Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi xoang xuất tiết.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm mũi xoang xuất tiết, về cơ bản có thể kể đến những nguyên nhân sau:

  • Thời tiết: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết sẽ khiến cơ thể không thích ứng kịp, dẫn đến sưng và xung huyết niêm mạc mũi họng. Đặc biệt trong những thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hay lạnh sang nóng sẽ khiến căn bệnh dễ bùng phát hơn.
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm là tác nhân tác động trực tiếp tới hệ hô hấp của con người. Khói bụi, khí thải, mùi hôi thối sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công vào khoang mũi gây nên viêm mũi xoang và làm cho tình trạng bệnh lý kéo dài.
  • Sức đề kháng: Khi không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn, vi rút, con người dễ dàng bị nhiễm bệnh, đó là lí do phụ nữ, người già và trẻ nhỏ là những đối tượng thường xuyên mắc căn bệnh này.

4. Các biến chứng nguy hại

Viêm mũi xoang xuất tiết không quá nguy hại nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sinh hoạt của con người, gây ra những cảm giác khó chịu và nhiều bất tiện. Tuy nhiên nếu để tình trạng ủ bệnh kéo dài mà không có phương pháp điều trị kịp thời thì sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng và khó lường.

Viêm mũi xoang xuất tiết là một bệnh lí về đường hô hấp, chính vì vậy nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng lây lan viêm nhiễm tới các cơ quan khác trong hệ thống hô hấp như viêm mũi quá phát, viêm xoang mạn tính, viêm thanh quản, viêm phế quản.

Tai – mũi – họng có mối liên quan với nhau nên khi mắc bệnh viêm mũi xoang xuất tiết không được điều trị kịp thời có thể biến chứng sang vùng họng gây ra viêm họng mạn tính, hen suyễn hoặc nặng hơn là viêm tai giữa.
Việc dịch nhầy tiết ra quá nhiều, ứ đọng và tắc nghẽn hốc mũi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến lệ, thậm chí gây suy giảm thị lực. Một số trường hợp biến chứng nghiêm trọng gây ảnh hưởng nội sọ gây viêm màng não, áp xe não,…

CHẶN ĐỨNG biến chứng nguy hiểm của viêm xoang bằng bài thuốc Dv Hoa Thúy sử dụng cho con trai

Những biến chứng nguy hại của viêm mũi xoang xuất tiết
Những biến chứng nguy hại của viêm mũi xoang xuất tiết

II. Điều trị và phòng tránh viêm mũi xoang xuất tiết.

Viêm mũi xoang xuất tiết không quá khó để điều trị, tuy nhiên để giảm mức độ phức tạp của bệnh lý và rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh nên thăm khám kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn biến chứng. Thông thường sẽ có các phương pháp điều trị sau:

1. Điều trị bằng tây y

Sử dụng thuốc tây để điều trị viêm mũi xoang xuất tiết là phương pháp thông dụng và nhanh nhất hiện nay. Thông thường, bệnh nhân sẽ được sử dụng một số loại thuốc như sau:

  • Kháng sinh Histramine H1: Thường được kê dưới dạng tên thương mại là fexofenadin hydoclorid, desloratidin, loratidin,… có tác dụng kìm hãm sự hoạt động quá mức của tuyến nhầy và các biểu hiện dị ứng kích thích khác.
  • Argyrol: Có tác dụng làm khô và se niêm mạc mũi, hạn chế xung huyết.
  • corticoid: Thường được kê dưới dạng tên thương mại là collydexa, polydexa,… có tác dụng kháng viêm, chống viêm xoang mũi.
Sử dụng thuốc tây để điều trị viêm mũi xoang xuất tiết
Sử dụng thuốc tây để điều trị viêm mũi xoang xuất tiết

Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ phác đồ điều trị nghiêm ngặt, tránh lạm dụng thuốc cũng như tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định cụ thể. Đặc biệt việc lạm dụng Corticoid có thể gây những tác dụng phụ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Ngoài ra, với sự tiến bộ của y học hiện đại, có nhiều phương pháp điều trị viêm mũi xoang mà không cần uống thuốc tây như:

  • Điện di dung dịch Novocaim 5%
  • Chiếu tia sóng ngắn vào mũi
  • Dùng khí dung
  • Đốt cuốn mũi dưới bằng cote điện

Những phương pháp này đều cho hiệu quả tức thì, quá trình điều trị tiện lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian và không gây đau đớn.

Tùy vào mức độ bệnh lý và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp trị liệu cho phù hợp, đồng thời đảm bảo được mức độ an toàn cao nhất cho người bệnh.

2. Điều trị viêm xoang xuất tiết tại nhà

Sử dụng thuốc tây nhiều có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc cũng như những tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy nhiều người tìm đến các liệu pháp dân gian để điều trị bệnh viêm mũi xoang xuất tiết.

Xông hơi

Liệu pháp xông hơi thường sử dụng các loại lá, cây cỏ từ thiên nhiên có chứa tinh dầu như lá chanh, lá lốt,… để làm tan các dịch nhầy ứ đọng trong khoang mũi, giúp thông mũi, mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Cách làm:

  • Rửa sạch các nguyên liệu, cho vào ấm đun sôi trong 10 phút.
  • Chuẩn bị tấm khăn lớn trùm lên đầu để ngăn hơi nóng thoát ra ngoài.
  • Tiến hành xông hơi trực tiếp vào khu vực mũi
  • Mỗi lần từ 5 – 10 phút, mỗi tuần 2 – 3 lần
Xông hơi giúp giảm các triệu chứng viêm mũi xoang xuất tiết
Xông hơi giúp giảm các triệu chứng viêm mũi xoang xuất tiết

Thông mũi bằng nước muối

Nước muối có khả năng sát khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ cho việc chữa trị viêm xoang mũi. Việc thông mũi bằng nước muối sẽ giúp đẩy toàn bộ phần dịch nhầy ra ngoài, tạo điều kiện cho niêm mạc mũi nhanh chóng hồi phục.

Cách làm:

  • Dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng cho vào dụng cụ thông mũi chuyên dụng (hoặc bơm tiêm y tế)
  • Nghiên đầu một góc 45 độ, xịt nước muối trực tiếp vào khoang mũi ở phía cao hơn cho nước mũi và chất nhầy đẩy ra ở phía còn lại.
  • Làm tương tự với bên còn lại

Chữa trị bằng thuốc nam

ĐỌC NGAY: ĐIỂM DANH top 10+ bài thuốc nam chữa viêm xoang tốt nhất hiện nay

Điều trị viêm xoang tại nhà bằng thuốc nam
Điều trị viêm xoang xuất tiết tại nhà bằng thuốc nam

Các bài thuốc nam chủ yếu sử dụng các loại dược liệu từ thiên nhiên, dễ kiếm, an toàn và lành tính với người sử dụng. Tuy nhiên để chữa viêm xoang bằng thuốc nam, người bệnh phải chủ động và kiên trì áp dụng trong một thời gian dài.

Nguyên liệu:

  • 6 gram tía tô
  • 16 gram kinh giới
  • 10 gram thiên niên kiện
  • 10 gram bạch chỉ
  • 10 gram phòng không
  • 10 gram xuyên khung
  • 12 gram xương bồ
  • 16 gram thương nhĩ
  • 16 gram cỏ seo gà
  • 16 gram cây ngũ sắc

Cách thực hiện

  • Rửa sạch các nguyên liệu
  • Cho vào ấm, đổ vào 1 bát nước và ngâm trong khoảng 20 phút
  • Đổ thêm 3 bát nước rồi sắc kĩ
  • Uống ngày 3 lần

3. Điều trị TẬN GỐC bằng đông y

Đông y chữa bệnh viêm mũi xoang xuất tiết luôn được đánh giá cao bởi khả năng chữa trị sâu từ gốc bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Đồng thời, phương pháp này sử dụng thảo dược tự nhiên, được nghiên cứu bài bản theo công thức nên đảm bảo tính chuyên môn cao, sự lành tính và an toàn tuyệt đối với người bệnh. Hiện nay, có vô vàn bài thuốc đông y chữa bệnh viêm mũi xoang xuất tiết, nổi bật nhất trong số đó là bài thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh.

TRIỆT ĐỂ viêm mũi xoang xuất tiết bằng bài thuốc gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường

Trong số phát sóng với chủ đề “Đông y chữa viêm xoang”, ban biên tập chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đã giới thiệu bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường là phương pháp điều trị bệnh TẬN GỐC, an toàn với mọi đối tượng. 

Theo tìm hiểu, bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh được nghiên cứu bài bản qua hơn 150 năm, đến nay được lương y Tuấn nghiên cứu phát triển, cho hiệu quả chữa bệnh vượt bậc và toàn diện nhất từ trước tới nay. Bài thuốc đi đúng hướng điều trị của YHCT, chú trọng chữa trị sâu từ căn nguyên gây bệnh viêm mũi xoang xuất tiết, khắc phục các triệu chứng, điều trị dự phòng tái phát và tăng cường sức khỏe cho người bệnh. 

Để có được hiệu quả toàn diện này, lương y Tuấn đã nghiên cứu kết hợp liệu trình “3 trong 1” – Điều trị từ bên trong, trừ viêm từ bên ngoài. Theo đó, bài thuốc bao gồm: 

ĐỌC NGAY: Chữa viêm xoang TẬN GỐC bằng bài thuốc thảo dược quý Đỗ Minh Đường

Liệu trình đầy đủ bài thuốc viêm xoang - viêm mũi dị ứng Đỗ Minh
Liệu trình đầy đủ bài thuốc viêm xoang – viêm mũi dị ứng Đỗ Minh
  • Điều trị từ bên trong: Sử dụng thuốc uống đặc trị bệnh và cao tiêu viêm giải độc để tiêu trừ TẬN GỐC yếu tố gây bệnh sâu bên trong cơ thể, loại bỏ độc tố, điều hòa khí huyết và cải thiện hệ thống miễn dịch. 
  • Trừ viêm bên ngoài: Thuốc xịt vừa có tác dụng vệ sinh mũi, làm sạch hốc mũi, tiêu trừ vi khuẩn tồn tại ở đây. Đồng thời giữ ẩm cho các niêm mạc mũi để làm thông thoáng đường thở.

“Combo” điều trị từ trong lẫn ngoài này của bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe toàn diện. Bài thuốc cũng có thể được dùng trong trường hợp dự phòng mắc bệnh, xử lý các triệu chứng ngạt mũi, ngứa mũi, chảy dịch mũi,… do dị ứng gây nên.

Bên cạnh đó, lương y Tuấn cho biết, để mang đến bài thuốc tốt nhất, ông đã chủ động phát triển 3 vườn thảo dược riêng của Đỗ Minh Đường ở Gia Lâm – Hưng Yên – Hòa Bình, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Nhà thuốc không sử dụng thảo dược nhập ngoại hay dược liệu không rõ nguồn gốc trên thị trường. 

Một số thành phần tiêu biểu trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường
Một số thành phần tiêu biểu trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Đây là bài thuốc thuần Việt hoàn toàn thân thiện với thể trạng người dân mình, không gây tác dụng phụ, kích ứng với cả mẹ bầu, trẻ nhỏ hay người già…. Nhiều năm qua, hiệu quả và tính an toàn của bài thuốc đã được khẳng định qua hơn 2000 người bệnh dùng thuốc. 

Cũng trên sóng chương trình VTV2, nữ diễn viên Hoa Thúy (Phim Cảnh sát hình sự) đã chia sẻ hiệu quả của bài thuốc. Được biết, sau khi khỏi bệnh viêm xoang mãn tính nhờ bài thuốc này, cô còn an tâm cho con trai sử dụng thuốc nam Đỗ Minh Đường. 

Bên cạnh đó, Dv Thanh Tú (Series hài Gặp nhau cuối tuần) cũng là người đã tin tưởng lựa chọn bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh để điều trị dứt điểm bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang. Đồng thời, bài thuốc cũng nhận được nhiều feedback chân thực từ hàng ngàn người bệnh trên cả nước.

Hiệu quả điều trị sau 2 tháng của diễn viên Thanh Tú
Hiệu quả điều trị sau 2 tháng của diễn viên Thanh Tú
Hiệu quả chữa bệnh của anh Quang Linh (27 tuổi) bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường
Hiệu quả chữa bệnh của anh Quang Linh (27 tuổi) bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường
Phản hồi của người bệnh qua tin nhắn nhà thuốc
Phản hồi của người bệnh qua tin nhắn nhà thuốc

Hiện tại, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã tối ưu dạng thức thuốc, điều chế sẵn thành cao đặc để thuận tiện cho người dùng. Lưu ý rằng, tùy thuộc vào thể trạng riêng mà bác sĩ nhà thuốc sẽ có liệu trình điều trị thích hợp. Người bệnh nên liên hệ trực tiếp đến fanpage nhà thuốc https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong hoặc qua website https://dominhduong.org/ để được tư vấn chính xác và nhanh nhất. 

4. Cách phòng tránh bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

Để phòng tránh bệnh viêm mũi xuất tiết, cần chủ động tăng cường sức đề kháng của cơ thể và tránh tiếp xúc với luồng không khí ô nhiễm bằng các biện pháp sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, khu vực khí thải và xử lý rác. Trong trường hợp bắt buộc, cần sử dụng khẩu trang y tế chuyên dụng để bảo vệ cơ quan hô hấp
  • Hạn chế tụ tập tại những địa điểm đông người
  • Giữ ấm cho cơ thể nhất là những thời điểm giao mùa nhạy cảm
  • Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, tạo không gian thông thoáng và khô ráo, thường xuyên giặt giũ chăn màn để giảm thiểu tối đa vi khuẩn gây nấm mốc,…
  • Vệ sinh cá nhân và khoang mũi họng thường xuyên với nước muối sinh lý, nước muối pha loãng
  • Chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường rau xanh và vitamin, đặc biệt là vitamin C
  • Uống nhiều nước, bổ sung các loại nước ép trái cây tươi, kiêng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác,…
  • Thường xuyên thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe điều độ và đúng cách.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà chúng tôi cung cấp cho quý bạn đọc về bệnh viêm mũi xoang xuất tiết. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về căn bệnh cũng như có thêm kinh nghiệm trong phòng ngừa và điều trị để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Mẹo dân gian chữa viêm xoang bằng quả bồ kết

Chữa viêm xoang bằng quả bồ kết là phương pháp được những người trong dân gian áp dụng khá phổ biến hiện nay. Đây là cách chữa trị bệnh viêm...

Đau đầu, sổ mũi, hắt hơi liên tục là những triệu chứng thường gặp của bệnh này

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân thay đổi thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, khói thuốc gây ra… Trong khi đó, viêm mũi...

Công dụng chữa viêm xoang của ké đầu ngựa không được biết đến rộng rãi nhưng lại mang đến hiệu quả rất tốt

Công dụng chữa viêm xoang của ké đầu ngựa ít ai ngờ

Ké đầu ngựa hay xương nhĩ, phắt ma là cây thân thân thảo quanh năm, họ Cúc, thường được sử dụng để chữa các bệnh về đường hô hấp và...

Một ngày nên rửa mũi cho trẻ mấy lần là tốt ?

Hầu hết các bậc phụ huynh đều từng rửa mũi cho trẻ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ thực hiện việc làm này thường xuyên sẽ rất dễ khiến cho niêm...

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Bệnh viêm xoang tuy không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của con người. Để giảm bớt những triệu chứng của viêm xoang có...

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính có thể phát sinh thành nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm. Bệnh xảy ra ở các xoang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn