Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Viêm nang lông ở mặt: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm nang lông vùng kín: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Tình trạng viêm nang lông vùng kín khiến người bệnh vô cùng khó chịu, mất tự tin bởi những cơn đau rát, ngứa ngáy, viêm nhiễm do bệnh gây ra. Với căn bệnh này, việc điều trị bệnh kịp thời là vô cùng cần thiết.

viêm nang lông vùng kín
Viêm nang lông vùng kín gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Viêm nang lông vùng kín là gì?

Bệnh viêm nang lông vùng kín là tình trạng các nang lông ở vùng kín bị các loại vi nấm, vi khuẩn xâm nhập nhanh chóng sinh sôi, phát triển và gây ra phản ứng viêm cho người bệnh. Đây là bệnh lý xuất hiện ở cả nam và nữ, ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người bệnh. Hầu hết nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh viêm nang lông cao hơn nam giới do vùng kín có độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi để gây bệnh.

Viêm nang lông có thể ngăn ngừa bằng cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên sớm đến bệnh viện để được kiếm tra, điều trị, tránh bệnh tái phát thường xuyên, gây tổn thương vùng kín. Với những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu thì khả năng tổn thương, nhiễm trùng vùng kín rất cao.

Thậm chí có trường hợp viêm nang lông vùng kín phát triển thành mụn nhọt, chứa mủ, khó chữa trị. Viêm nang lông vùng kín tương đối lành tính và có thể điều trị khỏi trong khoảng thời gian ngắn. Mặc dù vậy, người bệnh không nên chủ quan vì vùng kín rất khó thoát mồ hôi, dễ ẩm ướt, dễ khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín

Hiện nay, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông vùng kín ngày càng tăng nhanh. Với căn bệnh này, nếu không kịp điều trị sẽ rất dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng da và biến chứng áp-xe. Bên cạnh đó, nếu người bệnh nặn hoặc suy giảm hệ miễn dịch sẽ khiến cho tình trạng viêm nang lông nhanh chóng lan rộng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm nang lông, bệnh nhân cần biết để phòng ngừa mắc bệnh.

# Vi khuẩn, nấm, virus

viêm nang lông vùng kín
Nấm da là nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín.

Viêm nang lông vùng kín gây ra tình trạng nhiễm trùng là do vi khuẩn, nấm, virus. Staphylococcus aureus là loại tụ cầu khuẩn có thể khiến cho nang lông nhanh chóng bị mưng mủ, sưng tấy. Các sợi lông nhanh chóng mọc ngược và gây tắc nghẽn do xuất hiện quá nhiều mồ hôi và tế bào chết. Lúc này, ở vùng kín, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn.

# Sử dụng dao cạo

Một số người bệnh sử dụng dao cạo lông không đảm bảo an toàn cũng là nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín. Vốn dĩ làn da ở vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm. Nếu dao cạo để quá lâu hoặc sử dụng của người khác sẽ khiến làn da vùng kín bị nhiễm trùng. Do đó, để đảm bảo an toàn, mọi người không nên sử dụng dao cạo lông vùng kín.

# Sản phẩm tẩy lông vùng kín

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm khác nhau có tác dụng tẩy lông vùng kín. Tuy nhiên, những sản phẩm này không đảm bảo độ an toàn. Thậm chí, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được bán tràn lan trên thị trường và dễ dàng gây kích ứng cho làn da ở vùng kín.

# Mặc quần áo quá chật

Người bệnh mặc quần áo quá chật, không có độ co giãn tốt, quần lót không thông thoáng. Đây là nguyên nhân khiến cho mồ hôi không thấm và thoát ra ngoài được và có thể gây bệnh viêm nang lông ở chân. Các hoạt động của con người diễn ra hàng ngày sẽ khiến cho mồ hôi nhanh chóng ứ đọng và gây viêm nang lông vùng kín. Bệnh nhân mắc phải căn bệnh này nên mặc quần áo thoáng mát để bệnh nhanh chóng khỏi.

# Bồn tắm quá bẩn

Không vệ sinh bồn tắm sạch sẽ hoặc bồn tắm để quá lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn nhanh chóng phát triển mạnh và dễ dàng gây bệnh. Nếu tắm trong khoảng thời gian dài, mọi người sẽ đứng trước nguy cơ bị viêm nang lông vùng kín. Đặc biệt, vi khuẩn phát triển rất mạnh ở bồn tắm nước nóng. Do đó, người bệnh cần phải thận trọng.

# Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Việc tắm rửa, vệ sinh âm đạo không sạch sẽ là nguyên nhân khiến cho người bệnh bị viêm nang lông vùng kín. Khu vực giữa hai chân và xung quanh âm đạo là nơi rất dễ khiến cho các loại vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập và gây bệnh. Nếu bệnh nhân vệ sinh không đảm bảo an toàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh.

# Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục bừa bãi, không đảm bảo an toàn giữa các cặp đôi sẽ khiến cho bệnh nhân đứng trước nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục thường xuyên sẽ khiến cho vùng kín bị cọ sát, tổn thương. Đây là điều kiện và môi trường thuận lợi để các loại nấm và vi khuẩn nhanh chóng lây lan khiến bệnh nhân bị viêm nang lông vùng kín.

# Thay đổi hormon

Với phụ nữ bước vào thời kỳ kinh nguyệt thì nguy cơ bị viêm nang lông vùng kín sẽ cao hơn. Vào thời điểm này, hormon ở cơ thể phụ nữ nhanh chóng thay đổi, trở nên nhạy cảm hơn. Một số trường hợp, chị em sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo an toàn sẽ gây bí, ẩm ướt ở vùng kín. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các loại vi khuẩn dễ dàng phát triển và gây tổn thương vùng kín.

Triệu chứng viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Tình trạng viêm nang lông kéo dài sẽ khiến cho bệnh nhân mất tự tin, ngại ngùng trong giao tiếp và cảm thấy vô cùng khó chịu. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng điển hình như sau:

viêm nang lông vùng kín
Viêm nang lông vùng kín rất dễ gây mưng mủ.
  • Lỗ chân lông sưng tấy, ửng đỏ do tình trạng viêm nhiễm gây ra.
  • Mụn nhọt xuất hiện ở đùi trong, vùng gò mu, môi âm hộ của phụ nữ.
  • Các cụm mụn nhỏ có màu đỏ hoặc màu trắng phát triển xung quanh nang lông.
  • Xuất hiện các khối sưng lớn
  • Làn da vùng kín liên tục bị ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.
  • Xuất hiện mụn nước, mụn mủ và mụn dễ bị vỡ ra.
  • Các nốt mụn mọc rải rác hoặc thành từng đám, có mùi tanh.

Với những triệu chứng này, sau khoảng vài ngày, nếu dấu hiệu mắc bệnh vẫn không được cải thiện, người bệnh nên sớm thăm khám bác sĩ. Tùy thuộc vào từng mức độ mắc bệnh mà bác sĩ có phương pháp điều trị bệnh thích hợp nhất. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng các phương pháp dân gian khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

Điều trị viêm nang lông sinh dục

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông sinh dục đều cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đây là bệnh rất dễ tái phát liên tục nên bệnh nhân cần phải sớm điều trị kịp thời. Phương pháp điều trị bệnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là một số cách điều trị viêm nang lông sinh dục, người bệnh có thể tham khảo.

1. Sử dụng thuốc

Với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc sát khuẩn hoặc thuốc kháng sinh, thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần phải sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi để sớm kiểm soát các biến chứng do bệnh viêm nang lông ở mặt hoặc bộ phận sinh dục gây ra. Riêng những bệnh nhân bị viêm nang lông sinh dục quá nặng, xuất hiện biến chứng cần sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị toàn thân.

viêm nang lông vùng kín
Sử dụng thuốc Tây chữa bệnh viêm nang lông vùng kín

Một số loại thuốc được sử dụng điều trị bệnh như sau:

  • Thuốc viêm nang lông do vi khuẩn tụ cầu: Nizoral, Fluconazol, Mycoster,…
  • Thuốc viêm nang lông do nấm: Canesten, Itraconazole, Terbinafine, Itraconazole,…
  • Thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,…

2. Tiểu phẫu

Phương pháp này sẽ áp dụng cho những bệnh nhân bị biến chứng thành mụn nhọt hoặc áp-xe. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành tiểu phẫu, rạch một đường nhỏ để nhanh chóng dẫn lưu mủ ra ngoài. Cách chữa trị này giúp giảm đau cho người bệnh và tăng tốc độ phục hồi nhanh chóng. Sau khi tiểu phẫu, bác sĩ sẽ nhanh chóng che phủ vị trí phẫu thuật bằng gạc vô trùng phòng ngừa trường hợp mủ tiếp tục chảy ra ngoài.

3. Triệt lông bằng laser

Nếu các phương pháp khác điều trị thất bại, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng tia laser hoặc ánh sáng IPL để hạn chế bệnh tái phát trở lại. Phương pháp chữa trị này sẽ mất rất nhiều chi phí và người bệnh phải thực hiện nhiều lần. Vùng lông được điều trị sẽ nhanh chóng suy giảm. Tuy nhiên, cách chữa trị này cũng có tác dụng phụ là khiến cho làn da vùng kín nhanh chóng bị đổi màu.

4. Nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh viêm nang lông vùng kín. Đây là cách chữa trị bệnh nhanh chóng và dễ thực hiện. Nước muối sinh lý có tính sát khuẩn, kháng viêm cao. Dùng nước muối sinh lý thường xuyên sẽ giúp sát khuẩn, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Người bệnh cần phải vệ sinh vùng kín bằng nước muối thường xuyên để bệnh nhanh chóng khỏi.

Cách phòng ngừa viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín gây phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đây là căn bệnh không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại khiến cho người vô cùng tự ti, mặc cảm, khó chịu. Để tránh mắc bệnh viêm nang lông vùng kín, người bệnh cần phải chú ý một số vấn đề sau đây:

viêm nang lông vùng kín
Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, nhất là thời kỳ kinh nguyệt.
  • Sử dụng các loại sữa tắm phù hợp, tránh gây kích ứng da.
  • Không được dùng khăn tắm lau thường xuyên vùng kín, khiến các loại vi khuẩn có điều kiện phát triển.
  • Không nên sử dụng dao cạo lông vùng kín. Nếu dùng dao cạo, bạn chỉ được sử dụng 1 lần và bôi kem dưỡng ngay sau đó.
  • Có thể dùng các phương pháp tẩy lông thay thế như gel tẩy lông hoặc tia laser.
  • Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt để đảm bảo an toàn cho vùng da ở vùng kín, tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh với nồng độ PH phù hợp với môi trường ở âm đạo.
  • Không thụt rửa sâu vào âm đạo, tránh gây ảnh hưởng, viêm nhiễm vùng kín.
  • Tỉa bớt lông nếu lông mu quá rậm rạp và khiến bạn cảm thấy nóng bức, khó chịu.
  • Không được dùng tay gãi ngứa khiến cho làn da bị xước, chảy máu, tổn thương nghiêm trọng đến da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và cung cấp cho cơ thể các loại nước ép trái cây.
  • Tránh tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức
  • Không được thức khuya, làm việc quá sức
  • Giặt quần áo cần phơi ngoài nắng để tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh
  • Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người bệnh cần phải báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa được biết để có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh viêm nang lông vùng kín. Tốt nhất, khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu mắc bệnh, bạn cần phải tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên thực hiên đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhanh chóng khỏi. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm nang lông ở lưng và các biện pháp điều trị

Viêm nang lông ở lưng: Biểu hiện và cách xử lý an toàn

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở lưng có thể  là do cạo và tẩy lông không đúng cách, do vệ sinh kém, làn da ma sát thường xuyên với...

Viêm nang lông có lây không? Có di truyền không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông vô cùng lo lắng bệnh sẽ lây lan sang vùng da khác. Vậy bệnh viêm nang lông có lây không? Căn...

Viêm nang lông da đầu và các thông tin cần biết

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm nang lông da đầu hay viêm chân tóc là tình trạng các nang lông của da đầu bị viêm nhiễm. Mặc dù không lây nhiễm và ít khi gây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn