Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Hướng dẫn chữa viêm lợi bằng lá trầu không đúng cách

Viêm nha chu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

12 Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Viêm nướu răng có mủ xảy ra do vi khuẩn tấn công vào lợi tạo ra ổ mủ ở sâu bên trong. Bệnh lý này không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề nếu không được thăm khám và điều trị sớm.

Viêm nướu răng có mủ – Dấu hiệu nhận biết

Viêm nướu răng có mủ là tình trạng viêm nhiễm nướu đã chuyển biến nặng. Thông thường, viêm nướu răng (viêm lợi) chỉ khiến nướu sưng viêm, nhạy cảm và dễ chảy máu. Tình trạng này thường không gây đau nhiều và có thể thuyên giảm sau khi được thăm khám, điều trị. Ngược lại, những trường hợp chủ quan không điều trị có thể chuyển sang giai đoạn viêm nướu răng có mủ.

Lúc này, cao răng tích tụ nhiều sẽ tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển mạnh và tấn công gây viêm nhiễm nướu răng. Theo thời gian, nướu răng sẽ xuất hiện ổ mủ bao gồm tế bào chết, vi khuẩn và các tế bào bạch cầu. Tác động trong quá trình ăn uống và chải răng có thể gây khiến nướu chảy mủ/ dịch có mùi hôi vào bên trong khoang miệng.

viêm sưng nướu răng có mủ
Viêm nướu răng có mủ khiến cho mô nướu trở nên đỏ, sưng viêm, đau nhức và nhạy cảm hơn bình thường

Khác với viêm nướu thông thường, viêm nướu răng có mủ gây ra triệu chứng có mức độ nặng và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. Để kịp thời điều trị, bạn cần phát hiện sớm bệnh lý này qua những biểu hiện sau:

  • Mô nướu xung quanh răng có hiện tượng đỏ và sưng viêm hơn bình thường. Khi nhấn nhẹ vào nướu thường có mủ chảy ra, mủ có mùi hôi khó chịu
  • Nướu răng nhạy cảm và rất dễ chảy máu khi đánh răng
  • Răng có thể bị lung lay và đau nhức nhiều khi ăn uống
  • Một số trường hợp có thể bị sốt nhẹ, sưng hạch và đau ở góc hàm
  • Khoang miệng khô và có mùi hôi khó chịu

So với viêm nướu, viêm nướu răng có mủ có triệu chứng rõ rệt hơn. Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận biết các biểu hiện kể trên.

Nguyên nhân gây viêm nướu răng có mủ

Tương tự như các bệnh nha khoa khác, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng viêm nướu răng có mủ là thói quen vệ sinh răng miệng kém. Ngoài ra, nguy cơ bệnh lý này cũng tăng lên đáng kể nếu có thói quen ăn uống, sinh hoạt không phù hợp, hệ miễn dịch suy giảm,…

viêm sưng nướu răng có mủ
Chế độ ăn nhiều đường, vệ sinh răng miệng kém,… là nguyên nhân gây viêm nướu răng có mủ thường gặp

Một số nguyên nhân, yếu tố gây bệnh viêm nướu răng có mủ:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu răng có mủ. Răng miệng không được làm sạch chính là điều kiện thuận lợi để thức ăn thừa tích tụ tạo thành mảng bám và cao răng. Đây là môi trường để hại khuẩn phát triển, sau đó tấn công gây viêm nhiễm và tổn thương nướu răng. Nếu vi khuẩn phát triển mạnh, nướu răng có thể xuất hiện ổ mủ dẫn đến hiện tượng chảy dịch, mủ.
  • Răng mọc lệch, chen chúc: Răng mọc lệch, chen chúc là điều kiện thuận lợi để mảng bám tích tụ và gia tăng nguy cơ hình thành cao răng. Đa phần những trường hợp răng lệch lạc đều rất khó có thể làm sạch răng miệng 100%. Chính vì vậy, tình trạng viêm nướu răng có mủ thường xảy ra chủ yếu ở những răng mọc nghiêng, lệch lạc và chen chúc.
  • Mắc các bệnh viêm đường hô hấp: Khi mắc các bệnh viêm đường hô hấp, khoang miệng sẽ bị các virus và hại khuẩn xâm nhập. Tình trạng này khiến cho môi trường sinh lý trong khoang miệng bị rối loạn, từ đó tạo điều kiện cho hại khuẩn thường trú phát triển mạnh, tạo thành ổ mủ ở bên trong nướu răng.
  • Giảm sức đề kháng: Trong khoang miệng có đến 50 tỷ vi khuẩn bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi hệ miễn dịch suy giảm, số lượng hại khuẩn sẽ tăng lên đáng kể. Với những người đang bị viêm nướu răng, vi khuẩn sẽ tấn công mạnh vào mô nướu bị tổn thương từ đó tạo thành ổ mủ bên trong. Khi có tác động trong quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng, mủ có thể bị rỉ ra bên ngoài khiến cho miệng có vị khó chịu và mùi hôi.
  • Hút thuốc lá lâu năm: Hút thuốc lá lâu năm là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa. Nicotine trong khói thuốc làm giảm khả năng tiết nước bọt của khoang miệng, đồng thời làm co mạch máu và giảm tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng nướu răng, tủy răng và ngà răng. Ngoài ra, khói thuốc lá còn gây rối loạn môi trường sinh lý của khoang miệng. Tất cả những yếu tố này làm gia tăng viêm nướu răng có mủ cùng với nhiều vấn đề nha khoa khác.

Viêm nướu răng có mủ xảy ra do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau. Trong đó, luôn có sự hiện diện của vi khuẩn, có thể là vi khuẩn thường trú trong khoang miệng hoặc các loại vi khuẩn ngoại sinh.

Viêm nướu răng có mủ nguy hiểm không?

Viêm nướu răng có mủ là một trong những bệnh răng miệng thường gặp. Bệnh lý này có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ảnh hưởng nhiều hơn đến người trưởng thành – đặc biệt là phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người bị tiểu đường và mắc các bệnh lý khiến hệ miễn dịch suy giảm.

Khác với viêm lợi, viêm nướu răng có mủ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn có thể tấn công sâu hơn vào bên trong tổ chức nha chu và làm tổn thương các răng lân cận. Bên cạnh đó, sự gia tăng của vi khuẩn bên trong các ổ mủ cũng phá vỡ hàng rào bảo vệ của cơ quan hô hấp trên khiến cơ thể dễ mắc các bệnh lý truyền nhiễm.

Nhìn chung, viêm nướu răng có mủ có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Thậm chí một số trường hợp có thể phải đối mặt với biến chứng xa do vi khuẩn đi vào tuần hoàn máu và di chuyển đến khớp, tim, thận,… Vì vậy, bạn cần tránh tình trạng chủ quan khi gặp phải các triệu chứng bất thường.

Cách điều trị viêm nướu răng có mủ hiệu quả

Viêm nướu răng có mủ ảnh hưởng đáng kể đến việc ăn uống và sinh hoạt. Ngoài ra, vi khuẩn bên trong nướu răng cũng có thể tấn công vào các cơ quan khác dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau. Để điều trị bệnh lý này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

1. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc có thể giảm nhanh các triệu chứng đau nhức, khó chịu do viêm nướu răng có mủ gây ra. Tùy theo tình trạng cụ thể, bạn có thể dùng một số loại thuốc sau:

bị viêm nướu răng có mủ
Có thể sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm,… để cải thiện các triệu chứng do viêm nướu răng có mủ gây ra
  • Thuốc giảm đau hạ sốt (Paracetamol)
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc bôi gây tê
  • Thuốc kháng viêm dạng men
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Ngoài các loại thuốc này, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C, kẽm và một số vitamin cần thiết để nâng đỡ thể trạng. Từ đó kiểm soát nhanh ổ viêm nhiễm và giảm tình trạng mệt mỏi, sốt nhẹ do viêm nướu răng có mủ gây ra.

2. Các kỹ thuật nha khoa

Nếu tình trạng không thuyên giảm khi dùng thuốc, bạn nên đến nha khoa để được kiểm tra và điều trị. Trong trường hợp răng đau nhức nhiều, nướu chảy mủ liên tục trong nhiều ngày, cơ thể mệt mỏi và sốt cao, nên đến ngay phòng khám/ bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

viêm sưng nướu răng có mủ
Các trường hợp bị viêm sưng nướu răng có mủ thường được chỉ định chích rạch mủ, cạo vôi răng, cắt lợi trùm,…

Sau khi khám tổng quát và yêu cầu chụp X quang răng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Các kỹ thuật nha khoa có thể áp dụng cho những trường hợp bị viêm nướu răng có mủ bao gồm:

  • Chích rạch mủ: Trong trường hợp bên trong nướu có ổ mủ lớn, bác sĩ sẽ chỉ định chích rạch để dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Kỹ thuật này được thực hiện nhằm loại bỏ ổ mủ và bảo tồn tổ chức nâng đỡ răng.
  • Cạo vôi răng: Sau khi chích rạch mủ và sử dụng thuốc để kiểm soát hiện tượng viêm cấp tính ở nướu răng, bác sĩ sẽ chỉ định cạo vôi răng. Trên thực tế, vôi răng chính là môi trường để vi khuẩn phát triển và tấn công vào nướu răng. Loại bỏ cao răng phần nào có thể giảm bớt số lượng vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó giảm hiện tượng sưng viêm và giúp nướu răng phục hồi nhanh chóng hơn.
  • Cắt lợi trùm: Viêm nướu răng có mủ cũng có thể xảy ra do một phần lợi trùm lên phía trên của răng. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để kiểm soát hiện tượng viêm cấp tính trong 5 – 7 ngày. Sau đó, bạn cần quay trở lại phòng khám để được cắt lợi trùm. Phần lợi trùm bị cắt bỏ sẽ giúp răng mọc thuận lợi và hạn chế nguy cơ bám dính thức ăn, tích tụ mảng bám.
  • Nhổ răng khôn: Trong trường hợp viêm nướu răng có mủ xảy ra ở xung quanh răng số 8, bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ. Bởi răng số 8 nằm ở vị trí khuất nên rất khó làm sạch hoàn toàn. Nhổ bỏ răng có thể hạn chế nguy cơ viêm nướu răng có mủ tái phát và phòng ngừa được các vấn đề nha khoa thường gặp như sâu răng, viêm tủy răng,…

3. Các biện pháp tại nhà

Bên cạnh các phương pháp y tế, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau tại nhà để giảm các triệu chứng khó chịu do viêm nướu răng có mủ gây ra. Ngoài ra, nếu chưa có thời gian đến phòng khám, bạn cũng có thể thực hiện các mẹo đơn giản này.

Các biện pháp cải thiện viêm nướu răng có mủ tại nhà:

  • Chườm đá: Viêm nướu răng có mủ thường gây sưng hạch góc hàm, sưng má do phản ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch. Vì vậy, bạn có thể chườm đá lên má từ 15 – 20 phút để cải thiện các triệu chứng kể trên. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh từ túi chườm cũng làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu “đau” đến não bộ, qua đó cải thiện tình trạng đau nhức và ê buốt.
  • Ngậm nước muối ấm: Viêm nướu răng có mủ thường khiến miệng khô, có mùi hôi và vị khó chịu. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể pha loãng muối biển với một ít nước ấm, sau đó ngậm và súc miệng trong khoảng 1 – 3 phút. Với đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn tốt, ngậm nước muối ấm giúp làm dịu mô nướu sưng viêm và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.
  • Sử dụng một số loại thảo dược: Ngoài hai cách trên, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thảo dược có đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm để cải thiện các triệu chứng do viêm nướu răng có mủ gây ra. Một số mẹo đơn giản bạn có thể áp dụng bao gồm súc miệng với nước sắc lá trầu không, thoa dầu dừa lên nướu răng, uống trà hoa cúc, nhai lá bạc hà,…

Các biện pháp tại nhà có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm nướu răng có mủ gây ra như đau nhức, sưng nướu răng, chảy máu chân răng, hôi miệng, miệng có vị khó chịu,… Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Do đó, bạn cần kết hợp với sử dụng thuốc và thực hiện một số kỹ thuật nha khoa được bác sĩ chỉ định.

4. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân gây viêm nướu răng có mủ và đồng thời cũng là yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy trong thời gian điều trị, bạn cần thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh răng miệng như:

  • Chải răng từ 2 – 3 lần/ ngày để ngăn thức ăn bám vào nướu răng. Khi chải răng, nên thực hiện nhẹ nhàng để hạn chế tình trạng chảy máu chân răng và đau nhức.
  • Ngoài chải răng, nên sử dụng thêm nước súc miệng có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn để ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Nếu không có sẵn các sản phẩm súc miệng, bạn có thể dùng nước muối pha loãng để súc miệng ngay sau khi chải răng.
  • Có thể dùng chỉ nha khoa nếu thức ăn giắt vào các kẽ. Hạn chế sử dụng tăm tre bởi thói quen này có thể gây tổn thương nướu, mài mòn men răng và khiến khoảng cách giữa các răng tăng lên đáng kể.
  • Trong trường hợp răng đau nhức nhiều, bạn nên dùng thức ăn mềm và súc miệng với nước sạch để loại bỏ thức ăn thừa. Sau đó, sử dụng dung dịch sát khuẩn chứa Chlorhexidine để ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Biện pháp này có thể ngăn tích tụ mảng bám, cao răng trong thời gian không thể đánh răng.
  • Sau các bữa ăn nhẹ, bạn nên súc miệng và uống nước để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

5. Chế độ ăn uống và sinh hoạt

Viêm nướu răng có mủ gây ra nhiều phiền toái trong quá trình ăn uống và sinh hoạt. Để cải thiện các triệu chứng khó chịu và đẩy nhanh tốc độ phục hồi, bạn nên chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt.

viêm sưng nướu răng có mủ
Trong thời gian bị viêm nướu răng có mủ, nên dùng thức ăn mềm và ít gia vị để giảm áp lực lên răng
  • Không dùng các loại thực phẩm cứng, khô và nhiều gia vị – đặc biệt là muối và gia vị cay nóng. Các loại thực phẩm này có thể khiến cho nướu răng bị kích thích dẫn đến tình trạng đau rát và khó chịu.
  • Hạn chế dùng thức ăn quá nóng và quá lạnh. Bởi khi nướu răng bị viêm nhiễm và ứ mủ, răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Dùng các món ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể kích thích dây thần kinh bên trong ngà răng dẫn đến cảm giác ê buốt và đau nhức.
  • Kiêng thức ăn dị ứng, thức ăn đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đồ uống chứa cồn và caffeine. Các loại thực phẩm này đều làm tăng mức độ viêm ở nướu răng và khiến vết thương chậm lành hơn.
  • Không hút thuốc lá, chống cằm và nghiến răng để tránh bị đau nhức răng. Nếu thường xuyên bị nghiến răng khi ngủ, bạn nên sử dụng máng chống nghiến để bảo vệ răng.
  • Nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc khi bị viêm nướu răng có mủ. Tình trạng căng thẳng, thức khuya có thể khiến cho nướu răng trở nên sưng viêm và đau nhức hơn. Ngoài ra, sinh hoạt không điều độ cũng khiến cho hệ miễn dịch suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào các cơ quan nâng đỡ răng.

Phòng ngừa viêm nướu răng có mủ

Viêm nướu răng có mủ là một trong những bệnh lý răng miệng khá phổ biến. Bệnh lý này không chỉ gây ra nhiều phiền toái khi ăn uống, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, sau khi điều trị, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Thực hiện đầy đủ các biện pháp chăm sóc răng miệng là biện pháp phòng ngừa bệnh lý nha khoa hiệu quả nhất. Ngoài chải răng, bạn cũng cần dùng chỉ nha khoa và súc miệng 2 lần/ ngày. Bên cạnh đó, cần chú ý thay bàn chải định kỳ để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
  • Uống nhiều nước để thúc đẩy khoang miệng bài tiết nước bọt. Bởi ngoài tác dụng làm mềm thức ăn, nước bọt còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và hỗ trợ làm sạch mảng bám, thức ăn thừa.
  • Các biện pháp vệ sinh răng miệng tại nhà không thể làm sạch mảng bám 100%. Do đó, bạn nên đến nha khoa lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần. Trong trường hợp đang niềng răng, nên lấy cao răng 2 – 3 tháng/ lần do mắc cài cản trở quá trình làm sạch răng miệng nên mảng bám và cao răng sẽ tích tụ nhanh hơn bình thường.
  • Giảm lượng đường trong chế độ ăn không chỉ giúp ngăn ngừa sâu răng mà còn hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý nha khoa thường gặp như viêm nướu răng, viêm nha chu,…
  • Duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để nâng cao sức khỏe. Tránh trường hợp hệ miễn dịch suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho hại khuẩn trong khoang miệng phát triển và tấn công vào nướu răng.

Viêm nướu răng có mủ là bệnh nha khoa khá phổ biến. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc có thể nhận biết và xử lý bệnh lý này một cách dễ dàng. Ngoài ra, cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, ăn uống và sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách toàn diện.

Cùng chuyên mục

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen... là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Các cách chữa viêm lợi tại nhà và những điều cần lưu ý

12 Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Áp dụng các cách chữa viêm lợi tại nhà là biện pháp an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Vậy các cách chữa này được thực hiện...

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm lợi ở trẻ em 2 tuổi thường xảy ra do thói quen vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn nhiều đường, ít uống nước,... Tình trạng này có...

Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Hôi miệng, nướu sưng đỏ, chảy máu, đau đớn ở răng,... là hàng loạt triệu chứng của bệnh viêm nướu răng ở trẻ em. Với căn bệnh này, phụ huynh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn