Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Viêm xoang có lây không, qua đường nào & cách phòng ngừa?

Viêm xoang có phải là căn bệnh lây nhiễm không? Câu trả lời là “không”. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng ta cần chăm sóc cơ thể đúng cách để không bị mắc bệnh viêm xoang.

Bệnh viêm xoang không lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.
Bệnh viêm xoang không lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.

Viêm xoang có lây không?

Viêm xoang là một căn bệnh phổ biến trong xã hội. Xoang là lớp sụn xốp ở phía trên xương mặt. Xoang sụn được cấu trúc với nhiều hang hốc nhỏ, giúp bảo vệ các mạch máu. Bên trên lớp xoang có phủ một lớp niêm mạc mỏng, giúp giữ ấm các mạch máu dưới lớp xoang. Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc bên trên xoang sụn bị tổn thương, dẫn đến nhiễm trùng và viêm.

Chứng viêm xoang mà mọi người thường hay mắc phải là viêm xoang mũi (xoang sụn ở mũi). Triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi thường là:

  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi;
  • Ho;
  • Dịch mũi chảy xuống họng;
  • Khó thở;
  • Hơi thở có mùi hôi;
  • Dịch mũi có màu vàng, có mùi khó chịu;
  • Sốt;
  • Đau răng hàm trên,…

Nguyên nhân gây ra chứng viêm xoang thường là do: vi khuẩn tấn công niêm mạc xoang, thời tiết lạnh, có khối u xuất hiện trong mũi hoặc khu vực xoang,…

Từ phần nguyên nhân vừa trình bày bên trên, chúng ta thấy, viêm xoang là một căn bệnh tự hình thành do dị ứng (với phấn hoa, thời tiết, vi khuẩn) hoặc do mũi xuất hiện khối u.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang là do niêm mạc xoang bị tổn thương, nhiễm trùng.
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang là do niêm mạc xoang bị tổn thương, nhiễm trùng.

Bệnh viêm xoang không phải là căn bệnh lây lan. Trên thực tế, không có loại virus hay vi khuẩn nào là loại đặc chủng, gây ra chứng viêm xoang. Do đó, chúng ta không cần lo ngại mỗi khi tiếp xúc gần với bệnh nhân viêm xoang.

Người bệnh viêm xoang cần đến gặp bác sĩ để được điều trị và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe đúng cách. Bệnh viêm xoang không phải là căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không chữa trị kịp thời, chứng viêm xoang sẽ trở nên nặng hơn, trở thành căn bệnh mãn tính, khó chữa trị và gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Người bệnh viêm xoang có thể điều trị bằng một số phương pháp như: uống thuốc đông y, uống thuốc Tây, kết hợp dùng thuốc với chăm sóc tại nhà,…

Những cách phòng ngừa bệnh viêm xoang

Viêm xoang không phải là căn bệnh lây nhiễm. Do đó, chúng ta không cần phòng ngừa bị nhiễm bệnh từ người đang mắc bệnh. Điều chúng ta cần làm đó là chăm sóc sức khỏe đúng cách để không bị mắc bệnh hoặc tái phát bệnh.

Sau đây là những biện pháp giúp phòng ngừa mắc bệnh viêm xoang:

Trong sinh hoạt, chúng ta cần duy trì một lối sống lành mạnh, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Điều này sẽ giúp cho cơ thể có đủ sức đề kháng để chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng xoang. Trước tiên, mọi người cần giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. Nếu cơ địa dị ứng với thời tiết lạnh, chúng ta nên tránh tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ thấp.

Bên cạnh đó, chúng ta nên vệ sinh mũi đúng cách. Bạn có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý 2 lần/tuần để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trong mũi. Khi phải tiếp xúc với môi trường có bụi bẩn, phấn hoa, chúng ta nên sử dụng khẩu trang y tế.

Để tăng cường sức đề kháng, chúng ta cần ngủ đủ giấc, luôn giữ một tinh thần lạc quan và tránh xa khói thuốc lá.

Đối với chế độ dinh dưỡng, chúng ta cần ăn uống đầy đủ chất để nâng cao hệ miễn dịch. Một số loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, thịt nạc, hải sản, ngũ cốc,… đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi viêm nhiễm.

Để phòng tránh mắc chứng viêm xoang, chúng ta cần chăm sóc sức khỏe đúng cách, ăn uống đầy đủ chất,...
Để phòng tránh mắc chứng viêm xoang, chúng ta cần chăm sóc sức khỏe đúng cách, ăn uống đầy đủ chất,…

Tóm lại, viêm xoang không phải là căn bệnh truyền nhiễm, có thể truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang là do hệ miễn dịch của cơ thể kém, cộng với vấn đề niêm mạc của xoang bị trầy xước, nhiễm trùng nên dẫn đến tình trạng viêm. Do đó, để tránh mắc bệnh viêm xoang, chúng ta cần tránh tiếp xúc với không khí lạnh, khói bụi, phấn hoa,… và chăm sóc cơ thể đúng cách để hệ miễn dịch được tăng cường.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Xem thêm:

Cùng chuyên mục

Bài thuốc chữa viêm xoang

Bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường – “Bí kíp” trị bệnh TẬN GỐC bằng Nam dược quý

Bài thuốc chữa viêm xoang của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường là một trong những phương thuốc bí truyền 150 năm tuổi được giới thiệu trên sóng truyền hình...

Thuốc tây trị viêm xoang (có kháng sinh) và lưu ý

Thuốc Tây trị viêm xoang và lưu ý khi sử dụng

Viêm xoang là căn bệnh mãn tính, gặp ở nhiều người. Để chữa bệnh viêm xoang và hạn chế tình trạng bệnh tái lại, nhiều người chọn phương pháp điều...

Viêm xoang hàm – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết & điều trị

Viêm xoang hàm là một trong những căn bệnh viêm xoang phổ biến thường gặp. Người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vùng mặt và gặp khó khăn trong...

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng Đông y

Viêm xoang trong đông y và các bài thuốc điều trị

Áp dụng các bài thuốc Đông  y trị viêm xoang phải tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân gặp phải. Để bài thuốc mang...

Bình luận (48)

  1. Nguyễn Hải Nam says: Trả lời

    Bệnh viêm xoang không lây nhưng không hiểu sao mà trong nhà tôi cả 2 anh em tôi điều bị viêm xoang mọi người. Ban đầu ông anh tôi bị trước sau đến lượt tôi.

    1. Trung Hiếu says: Trả lời

      Một có thể là do di truyền, hoặc là cùng sống chung một môi trường sống chung có vấn đề gì đấy, ví dụ như ô nhiễm chẳng hạn.

    2. Hằng says: Trả lời

      Đúng rồi, xem lại, nhất là xem xung quang nhà có trồng loại hoa gì đấy hoặc chăn nuôi con gì đấy nhiều vi khuẩn hít phải cũng dễ bị viêm xoang lắm.

  2. Trần Lộc says: Trả lời

    Mẹ tôi bị viêm xoang lâu năm, cũng điều trị rất nhiều thuốc rồi cả thuốc đông y và tây y đều không thấy khỏi. Dạo này mẹ tôi lại bị đau tăng lên. Đau đầu, hay bị choáng mũi ra nhiều dịch đặc vàng mà có mùi hôi. Mọi người có ai bị như vậy xử lý như thế nào ổn được thì tư vấn cho tôi với/ Tôi cảm ơn!

    1. Nguyễn Thị Thảo says: Trả lời

      Bệnh xoang kiểu này thì tây y gần như là bó tay rồi. Giờ chỉ chịu khó bằng đông y thôi. Có bài thuốc đông y gia truyền Đỗ Minh Đường chuyên chữa viêm xoang thấy bảo còn được cả VTV2 quay giới thiệu để nhân dân điều trị này. Bạn thử tìm mà chữa cho mẹ xem https://tuoitrexahoi.vn/song-khoe-moi-ngay-vtv2-gioi-thieu-thuoc-chua-viem-xoang-do-minh-duong-157798.html

    2. Du Thị says: Trả lời

      Có phải nhà thuốc Đỗ Minh Đường này chính là nhà thuốc chữa khỏi bệnh xoang cho cô Hoa Thúy mà được chương trình sống khỏe mỗi ngày của VTV2 mời bác sĩ lên chương trình tư vấn không bạn?

    3. Mộc Hoa Trắng says: Trả lời

      Chuẩn bạn ơi. Nhờ đến chương trình này mà tôi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để điều trị khỏi cái bệnh viêm xoang trán của tôi đấy. Bạn tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc bài thuốc ở đây này https://www.tapchidongy.org/nguon-goc-ra-doi-bai-thuoc-viem-xoang-do-minh-ky-1.html

    4. Trần Lộc says: Trả lời

      Tốt vậy cơ à. Cho mình xin địa chỉ của họ để mình đưa mẹ đi khám với bạn?

    5. Vũ Hải says: Trả lời

      Địa chỉ đây này, tôi khám mua thuốc ở số 37A, ngõ 97, Văn Cao, ba Đình, Hà Nội. Đến khám được bác sĩ bắt mạch tư vấn kĩ, hỏi thăm tình hình khi dùng thuốc, được cái dùng thuốc ở đây thấy viêm xoang phaỉ giảm được 7 phần rồi. Nhà thuốc này họ còn có 1 có sở trong nam đó.

    6. Đào Thị Lan says: Trả lời

      Nhà thuốc nổi tiếng như thế này mà tiếc quá. Nhà mình ở Quảng Bình đều xa cả 2 cơ sở của nhà thuốc. Điều kiện hoàn cảnh không đi khám được

    7. Khánh says: Trả lời

      Nếu không đi được thì bạn gọi tới nhà thuốc gặp bác sĩ, kể bệnh rồi bác sĩ kê đơn về tận nhà cho. Tôi ở cách nhà thuốc này 20km mà lười đi cũng bảo họ gửi thuốc . Giờ thời đại công nghệ thông tin rồi chữa bệnh có thể chữa từ xa được cơ mà.

  3. Thành- Hoa Thanh says: Trả lời

    Đọc một số trang tôi thấy bảo chịu khó ăn tỏi có thể phòng ngừa được một số bệnh trong đó có bệnh viêm xoang đúng không mọi người?

    1. Quỳnh Duyên says: Trả lời

      Đúng đấy bạn, tỏi giúp tăng cường khả năng chống bệnh mà. Tôi hầu như ngày nào cũng phải ăn vài nhánh tỏi sống vào buổi tối khi ăn cơm.

    2. Trần Tố says: Trả lời

      Tỏi người ta còn có thể dùng để chữa bệnh xoang nhẹ cơ mà.

    3. Vũ Quang Nhiên says: Trả lời

      Chữa như thế nào hả bạn? Mách mình với, mấy ngày nay mình đang có hiện tượng của viêm xoang hay sao ấy.

    4. Nguyễn Thạch says: Trả lời

      Có nhiều lắm , có thể dùng tỏi ngâm rượu, ngâm mật ong hoặc là đơn giản là bạn cắt tỏi ra cho vào nước nóng mà xông mũi.

  4. Lá Ngô Đồng says: Trả lời

    Tôi bị viêm xoang sàng sau, dịch thường xuyên bị chảy xuống cổ họng nên gây ra viêm họng. Thành ra cứ quanh năm lúc thì khó chịu vì bị xoang lúc thì khó chịu vì họng. Nhất là vào mùa lạnh thì khó chịu cả 2 luôn.

    1. Cảnh Thăng says: Trả lời

      Vậy thì bạn bị giống với cô diễn viên Hoa Thúy rồi. Trong chương trình sống khỏe mỗi ngày thấy cô cũng nói bị như bạn rồi điều trị khỏi ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường đấy. Bạn xem mà tìm phương hướng điều trị.

    2. Đào Vĩnh Ngọc says: Trả lời

      Trước đây tôi cũng bị gần như bạn viêm đa xoang viêm họng. Cũng điều trị khỏi bằng thuốc đông y nhưng lại điều trị khỏi ở trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam. Đúng là không đùa được với các bài thuốc y học cổ truyền

    3. Nguyễn Duy says: Trả lời

      Hai địa chỉ trên thì mình thấy địa chỉ nào cũng nổi tiếng. Thấy đều được các báo nổi tiếng và uy tín khen cả. Thành ra lại khó chọn. Chắc giờ cứ điều trị 1 nhà thuốc nếu không khỏi thì sang nhà thuốc kia mọi người nhỉ

    4. Phạm Thái says: Trả lời

      Sao cứ thích đông y thế nhỉ. Không thấy đông y người ta nói là thuốc giả thuốc bẩn đầy ra đấy à.

    5. Nguyễn Duy says: Trả lời

      Vấn đề này thì mình cũng tìm hiểu kỹ rồi bạn ạ. Hai cơ sở này đều uy tín dùng thuốc sạch có nguồn gốc rõ ràng. Hơn nữa họ còn trồng được cả thuốc để chữa cho bệnh nhân nữa. Mình tìm hiểu so sánh trên nhiều kênh nổi tiếng và uy tín thì thấy người ta đều nói vậy.

  5. Hằng Nguyệt says: Trả lời

    Vậy mà tôi cứ tưởng bệnh viêm xoang sẽ lây, nên mỗi lần tiếp xúc với chị làm cùng thấy sợ sợ. Vì thấy chị cứ xịt xoạt, chảy nước mũi giống như kiểu bệnh cúm ấy.

    1. Nguyễn Trường An says: Trả lời

      Thực ra nếu chưa biết người ta bị viêm xoang mà tiếp xúc thì cũng sợ thật, vì nó gần giống với bệnh cúm mà bệnh cúm người nào mà yếu cái là lây ngay.

  6. Nguyễn Tam Kha says: Trả lời

    Bệnh viêm xoang không lây qua lại cho nhau nhưng liệu mẹ đang mang bầu mà bị viêm xoang thì con sau có bị viêm xoang không các bác? Vợ em bị viêm xoang mạn tính lâu năm giờ đang có em bé

    1. Trần TLinh says: Trả lời

      Không lây đâu bạn nhé. Mình cũng đang mang bầu đợt này thay đổi thời tiết cái bệnh xoang nó tiển tiển vừa đi khám điều trị hỏi bác sĩ thì bác sĩ bảo như vậy.

    2. Yến Hoa says: Trả lời

      Bạn đi khám ở đâu và dùng thuốc gì vậy? có an toàn không.Mình cũng đang bị cái bệnh xoang này hành hạ nhưng vì mang bầu nên mình không giám dùng thuốc linh tinh.

    3. Hoàng Thanh says: Trả lời

      Mang bầu thì chỉ có dùng thuốc Đông Y cho an toàn thôi. Bạn đọc tham khảo địa chỉ này xem. Mình thấy có nhiều bình luận mang bầu dùng điều trị ở đây tốt đấy https://www.dongyvietnam.org/benh-viem-xoang.html

    4. Hà Thu Trang says: Trả lời

      Đông y bây giờ nhiều lắm. Thật giả chả biết thế nào. Trước khi điều trị thì tìm hiểu kỹ hãy dùng. Nhất lại đang mang bầu nữa.

    5. Lý Thìn says: Trả lời

      Đông y khác thì không biết thế nào còn đông y mà bạn Hoàng Thanh đưa link ở trên thì tôi điều trị rồi. Đây là trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam. Hồi tôi điều trị là có bác sĩ Phương điều trị cho trong 3 tháng thì khỏi mà không có tác dụng phụ gì cả. Địa chỉ uy tín đó. Mọi người tới mà điều trị.

    6. Trà Trúc says: Trả lời

      Cho hỏi trung tâm đông y này ở đâu hả bạn. Điều trị ở đây thuốc như thế nào ?

    7. Tạ Văn Nam says: Trả lời

      “Trung tâm này có 2 địa chỉ 1 ở Hà Nội với 1 ở Hồ Chí Minh.
      Hà Nội
      Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, Hạ Đình – Thanh Xuân
      (024) 710 99 838 – 0974 026 239
      Hồ Chí Minh
      Số 48B Đặng Dung, Tân Định – Quận 1
      (028) 710 99 838 – 0912 507 855
      Thuốc điều trị ở đây có cả thuốc thang bạn về tự sắc và thuốc bào chế thành viên dùng sẵn. Bạn thích dùng loại nào cũng được. Như tôi không có thời gian thì tôi dùng loại bào chế thành viên rồi cho tiện.”

  7. Phạm Đình Nam says: Trả lời

    Từ ngày tôi bị viêm xoang là tôi thấy mình yếu hẳn đi mọi người ạ. Thời tiết thay đổi rất dễ bị nhiễm lạnh rồi ở gần người bị sổ mũi mình cũng dễ bị lây hơn.

    1. Vỹ Cầm says: Trả lời

      Là do sức đề kháng yếu đi đấy. Chịu khó ăn uống ngủ nghỉ điều độ rồi luyện tập thể dục thể thao cho sức khỏe tăng cường lên là nó đỡ.

  8. Nguyễn Hải Phong says: Trả lời

    Bị bệnh viêm xoang thì không nên ăn cái gì hả mọi người?

    1. Thăng- 35 says: Trả lời

      Tôi đọc báo thì người ta bảo nên kiêng đồ ăn cay nóng, hạn chế dùng sữa vì nó làm viêm và ra nhiều dịch hơn.

    2. Vi Xử Thanh says: Trả lời

      Kiêng gì thì kiêng nhưng quan trọng nhất là kiêng được khói bụi tối đa có thể. Đi ra ngoài nhớ đẹo khẩu trang, rồi nhà cửa chịu khó vệ sinh sạch sẽ.

  9. Thảo Vân says: Trả lời

    Đang bị viêm xoang nặng mà cho con ăn bú liệu có ảnh hưởng gì đến con không các chị?

    1. Lê Trà- Vinh says: Trả lời

      Không sao đâu bạn. Vẫn cho con bú như thường. Trừ trường hợp dùng thuốc gì đấy ngấm vào sữa thì mới sợ thôi chứ.

  10. Bách Khoa Nguyễn says: Trả lời

    Tôi bị viêm xoang cứ thỉnh thoảng thay đổi thời tiết là người lại như bị tra tấn. Mỗi lần như vậy lại phải uống thuốc giảm đau mới chịu được. Đi viện bác sĩ khuyên mổ, nhưng tôi thấy bảo mổ nhiều người vẫn bị lại mà có biến chứng nên không giám mổ.

    1. Đinh Thị Thủy says: Trả lời

      Chính tôi là trường hợp mổ rồi bị tái lại đây. Mà lúc đi mổ rõ vất, bị chảy máu nhiều nên phải nằm viện 1 thời gian. Giờ nghĩ lại thấy sợ. Giờ cũng chả biết điều trị như thế nào, hàng ngày chỉ vệ sinh mũi họng lúc nào đau quá thì uống thuốc giảm đau.

    2. Khuyên says: Trả lời

      Sao không điều trị đông y đi bạn. Uống mãi thuốc giảm đau như vậy hại người chết. Có khi bị bục dạ dày đấy.

    3. Hường HCM says: Trả lời

      Đúng đấy, điều trị bằng đông y đi. Tôi cũng bị viêm xoang nặng đang điều trị bằng thuốc đông y của nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở Số 100 đường Nguyễn văn Thương, phường 25 – Quận Bình Thạnh – Hồ Chí Minh. Nhà thuốc này chữa xoang tốt và nổi tiếng lắm. Bạn đọc đây thì biết https://www.bacsiviemmuiviemxoang.com/bai-thuoc-gia-truyen-dieu-tri-benh-viem-xoang-cua-dong-ho-do-minh.html

    4. Hà Lệ Trần says: Trả lời

      Thuốc bạn đang dùng là như thế nào vậy? Có dễ dùng không ạ?

    5. Lò Hai says: Trả lời

      Thuốc vừa dễ lại vừa tiện dùng bạn ơi. Toàn là thuốc dùng sẵn thôi không phải đun sắc gì cả. Nó gồm có 3 loại thuốc 2 loại thuốc uống với 1 loại thuốc xịt mũi xoang. Thuốc uống thì có loại đặc trị viêm xoang dạng viên hoàn và 1 loại là cao chống viêm giải độc pha nước uống.

  11. Nguyễn Xuân Tùng says: Trả lời

    Mỗi khi uổng rượu là tôi thấy bị ngạt mũi. Đó có phải là biểu hiện ban đầu của viêm xoang không mọi người?

  12. Tam T says: Trả lời

    Tôi bị viêm xoang mạn tính, ngoài chuyện hay đau đầu ra thì hơi thở có mùi hôi, thành ra tôi rất tự ti. Không biết có cách nào để phòng ngừa mùi hôi không các bác?

    1. Đoàn Khánh Trang says: Trả lời

      Chịu khó rửa mũi xoang hàng ngày, với mua chai xịt miệng mà dùng bạn ạ. Tuy nhiên đây chỉ giải pháp tạm thời thôi chứ muốn dứt điểm thì vẫn phải trị xoang thì mới khỏi được.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn