Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

Bị xuất huyết dạ dày ăn được hoa quả gì?

Một số bệnh nhân phân vân không biết bị xuất huyết dạ dày ăn được hoa quả gì. Bởi vì, ngoài cung cấp chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác thì dưỡng chất có trong hoa quả cũng cực kỳ quan trọng, giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn, hỗ trợ phục hồi các vết loét, tổn thương an toàn, hiệu quả.

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Bị xuất huyết dạ dày ăn được hoa quả gì?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu chảy từ các lòng mạch trong dạ dày, có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát kịp thời. Trường hợp xấu, xuất huyết dạ dày có thể khiến bệnh nhân sốc, thậm chí tử vong.

Trong quá trình điều trị căn bệnh này, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn một số vấn đề nên và không nên để cải thiện sức khỏe. Đặc biệt về chế độ dinh dưỡng, mặc dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng giai đoạn bị xuất huyết dạ dày, người bệnh chỉ được ăn một số loại hoa quả sau:

Bị xuất huyết dạ dày ăn được đu đủ

Đu đủ là loại trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, phù hợp cho những người đang gặp vấn đề về dạ dày như đau dạ dày, xuất huyết dạ dày.

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Đu đủ tốt cho người gặp các vấn đề về dạ dày, đặc biệt giúp phục hồi các vết loét an toàn

Quả đu đủ có chứa hàm lượng enzyme papain dồi dào, có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, trong thịt loại quả này còn chứa chất xơ và nhiều nước giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, cải thiện hệ bài tiết cho bệnh nhân, duy trì sức khỏe đường ruột. 

Người bị xuất huyết dạ dày có thể ăn đu đủ sẽ cải thiện được một số triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Nên chọn quả đu đủ đã chín và chỉ nên ăn khi bụng no. 

Lưu ý: Không nên ăn đu đủ xanh, bởi vì nhựa tiết ra có thể gây kích thích dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm loét, xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Bị xuất huyết dạ dày ăn được chuối

Chuối là một loại quả mà người bị xuất huyết dạ dày có thể ăn mà không lo ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Bởi vì trong loại quả này chứa hàm lượng lớn protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa.

Người mắc bệnh về dạ dày có thể sử dụng chuối ăn hàng ngày giúp dễ tiêu hóa, trung hòa được mực axit có trong dạ dày, giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Lưu ý: Bệnh nhân không nên ăn chuối khi đang đói có thể gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu. Chỉ nên ăn khi dạ dày đã no. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tránh ăn chuối xanh, nên chọn loại đã chín để bảo vệ sức khỏe dạ dày.

Bị xuất huyết dạ dày ăn được táo

Táo vốn là loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt trong 100g táo sẽ chứa hàm lượng vitamin C từ 400g đến 600g, chống lại quá trình oxy hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Táo hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho người gặp vấn đề về dạ dày

Theo một số nghiên cứu, hàm lượng vitamin có trong táo cao hơn nhiều lần so với cam hoặc quýt,…Chất peptic có trong loại quả này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa chứng xuất huyết dạ dày cho người bệnh.

Ngoài ra, ăn táo còn tốt cho đối tượng bị thiếu máu, thiếu vitamin, nồng độ hemoglobin sụt giảm do xuất huyết dạ dày. Chính vì thế, người bệnh có thể bổ sung táo trong thực đơn hàng ngày để cải thiện bệnh.

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng táo với lượng vừa đủ, không nên lạm dụng có thể khiến dạ dày chứa nhiều axit, dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Bị xuất huyết dạ dày ăn được bơ

Bơ là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe, đặc biệt người gặp vấn đề về dạ dày có thể sử dụng loại quả này để cải thiện bệnh. Quả bơ có chứa vitamin, khoáng chất, axit amin tốt cho cơ thể, đặc biệt giàu vitamin E.

Sử dụng bơ sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi những tổn thương trong niêm mạc dạ dày, làm vết loét nhanh lành, hạn chế tình trạng chảy máu dạ dày.

Bị xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Bơ hỗ trợ cải thiện những vết loét bên trong dạ dày, cải thiện chứng xuất huyết

Ngoài ra, bơ còn làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện làn da. Người bệnh có thể sử dụng bơ trong các bữa ăn hàng ngày để nhanh chóng phục hồi dạ dày sau thời gian bị xuất huyết.

Lưu ý: Người có vấn đề về thận, suy thận không nên ăn bơ vì trong loại trái cây này giàu kali không tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Bị xuất huyết dạ dày ăn được bí đỏ

Bí đỏ là loại quả chứa nhiều vitamin như A, E, K, T. Trong đó, vitamin K và T cực kì hiếm, chỉ có trong một số loại thực phẩm nhất định. Hai loại vitamin này giúp các vết loét trong dạ dày phục hồi nhanh chóng hơn, giúp đông máu, tái tạo tế bào mới và ngăn chặn tình trạng thiếu máu do xuất huyết dạ dày gây ra.

Bên cạnh đó, ăn bí đỏ còn hỗ trợ tốt quá trình tiêu hóa thức ăn, người bệnh có thể khắc phục chứng ợ hơi, khó tiêu, phù hợp cho cả người bị béo phì.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Bên cạnh các loại hoa quả tốt cho người bị xuất huyết dạ dày kể trên thì người bệnh cũng nên chú ý hạn chế một loại sau:

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn trái cây chua

Một số loại trái cây chứa nhiều vitamin C như chanh, cam, xoài, bưởi,…có thể khiến tình trạng xuất huyết nghiêm trọng hơn, bào mòn thành niêm mạc, viêm loét dạ dày khó hồi phục.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn dưa chuột, dưa hấu

Dưa chuột hay dưa hấu đều là những loại hoa quả có tình hàn, người đang gặp các vấn đề về dạ dày nên hạn chế sử dụng. Đặc biệt, bệnh nhân xuất huyết dạ dày nên tránh xa nếu muốn bệnh tình được cải thiện nhanh chóng.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn hoa quả gì?
Người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn dưa chuột, dưa hấu

Bởi vì, việc sử dụng dưa chuột hoặc dưa hấu có thể gây ra chứng tiêu chảy, đầy bụng,…cho người bệnh. Điều này kéo theo một số trở ngại trong việc điều trị bệnh dạ dày như xuất huyết bao tử.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn quả hồng

Trong quả hồng chứa nhiều nhựa không tốt cho sức khỏe của người đang bị chảy máu dạ dày. Ngoài ra, chất tanin gây chát có trong quả hồng khi vào môi trường axit của dạ dày sẽ khó tan, dẫn đến chứng chướng bụng, khó tiêu hóa. 

Nguy hiểm hơn, khi ăn hồng lúc đói, tanin đông đặc gây ra một số biến chứng cho người bị viêm loét dạ dày như ra máu tươi, buồn nôn, thậm chí là nôn ra máu.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn ớt

Người mắc chứng đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay xuất huyết dạ dày không nên sử dụng loại quả này. Tốt nhất nên gạch bỏ ớt ra khỏi thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Nếu kiên quyết ăn ớt, người bệnh có nguy cơ đau dạ dày dữ dội hơn, các vết loét ngày càng trầm trọng, xuất huyết không hồi phục, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Bị xuất huyết dạ dày không nên ăn hoa quả gì?
Bị xuất huyết dạ dày nên loại bỏ ớt ra khỏi thực đơn hàng ngày

Ngoài những hoa quả cấm kỵ kể trên, người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn các loại hoa quả có tính nóng như nhãn, sầu riêng,…vì có thể khiến dạ dày bị đầy hơi khó tiêu. Ngoài ra, các loại trái cây đóng hộp cũng cần kiêng cữ để phục hồi nhanh chóng vết loét trong dạ dày.

Lưu ý ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày

Dinh dưỡng từ các loại hoa quả phù hợp cho người bệnh xuất huyết dạ dày kể trên sẽ được hấp thụ tốt nhất nếu được sử dụng đúng cách. Do đó, khi ăn hoa quả, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ăn hoa quả tốt nhất sau khi ăn cơm từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ, để thức ăn trước đó có thời gian tiêu hóa. Ăn dồn dập sẽ gây thêm sức ép cho dạ dày.
  • Người bệnh không nên ăn trái cây khi bụng đói, rỗng. Lượng axit trong dạ dày sẽ tăng cao trong quá trình chuyển hóa, khiến cho xuất huyết nghiêm trọng hơn.
  • Không nên ăn hoa quả ngay khi vừa sử dụng thuốc tây y, điều này có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Trên đây là một số loại hoa quả người bị xuất huyết dạ dày có thể ăn trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, để quá trình phục hồi nhanh chóng, bệnh nhân nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng các thực phẩm lạ gây hại cho dạ dày.

Cùng chuyên mục

Phosphalugel Thuốc dạ dày chữ P

Thuốc dạ dày chữ P Phosphalugel®: Thông tin chi tiết

Thuốc dạ dày chữ P là sản phẩm được người mắc bệnh dạ dày sử dụng phổ biến. Với tên gọi chính xác là thuốc Phosphalugel - sản phẩm được...

Đau dạ dày nằm nghiêng bên nào

Bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào đỡ đau, tốt dạ dày?

Tư thế ngủ đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, giúp giảm thiểu tốt các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, ợ hơi,...

5 Công thức chữa đau dạ dày từ tỏi bạn nên biết

Với đặc tính sát trùng, tiêu viêm và kháng khuẩn, tỏi thường được tận dụng để chữa đau dạ dày, kích thích vị giác và thúc đẩy hoạt động tiêu...

Nên ăn và kiêng ăn gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Nắm bắt vấn đề Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì, kiêng gì là cơ sở để thiết lập thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Kết...

Đau dạ dày có thể tự khỏi nếu người bệnh chăm sóc sức khỏe đúng cách tại nhà.

Đau dạ dày bao lâu thì khỏi và có tự hết không?

Bệnh đau dạ dày hình thành là do niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét. Đối với những trường hợp nhẹ, cơ thể có khả năng tự chữa...

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng 7 cây thuốc nam quen thuộc

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công việc bận rộn những bữa ăn qua loa, ăn nhanh là hình ảnh vô cùng phổ biến. Thực trạng này dẫn đến một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn