Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Amidan mãn tính – Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Amidan mãn tính là tình trạng nặng hơn của viêm amidan, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ triệu chứng cũng như cách điều trị và phòng tránh viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan mãn tính là gì?

Viêm Amidan mãn tính là tình trạng viêm amidan kéo dài hơn 1 tháng hoặc viêm amidan tái lại nhiều lần trong năm. Viêm amidan mãn tính nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Viêm amidan mãn tính
Viêm amidan mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh

Viêm amidan mãn tính có 3 loại thường gặp:

  • Viêm amidan hốc mủ: Khi quan sát chúng ta sẽ thấy các hạch mủ màu trắng đục nhỏ trên bề mặt amidan. Bị loại này người bệnh sẽ có triệu chứng đau rát họng, hôi miệng. Lúc ăn uống hoặc ho các hạch này có thể bật ra ngoài.
  • Viêm amidan quá phát: biểu hiện của loại này là amidan hai bên sưng to, tấy đỏ, tùy theo kích thước sưng to của amidan mà bác sĩ chuyên khoa phân theo các cấp độ. Khi hai amidan sưng to ở cấp độ cao nhất sẽ chạm vào nhau dẫn đến khó thở khi ngủ và thậm chí là ngừng thở. Viêm amidan quá phát thường hay gặp ở trẻ em. 
  • Viêm amidan xơ teo: Trái ngược với viêm amidan quá phát, hai amidan hẹp, teo lại và có các xơ mủ trắng, khi quan sát sẽ thấy hai amidan có màu sẫm lại, dày hơn và không bằng phẳng. Viêm amidan xơ teo thường gặp hơn ở người trưởng thành 

Nguyên nhân dẫn đến viêm amidan mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm amidan mãn tính, từ các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể.

Nguyên nhân viêm anmidan mãn tính
Các nguyên nhân dẫn đến viêm amidan mãn tính

Các tác nhân bên ngoài

  • Môi trường sống và làm việc ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp của chúng ta, vì thế nếu sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, khói bụi như hiện nay ngoài việc suy giảm sức đề kháng thì các bệnh về đường hô hấp trong đó có viêm amidan mãn tính cũng sẽ tăng lên.
  • Khí hậu Việt Nam thuộc nóng ẩm, mưa nhiều nên các chứng bệnh về đường hô hấp như ho, cảm, sốt cũng hay gặp phải, đây cũng là tiền đề cho bệnh viêm amidan mãn tính.
  • Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ cay nóng, uống quá nhiều bia rượu và hút thuốc lá cũng ảnh hưởng và tổn thương đến amidan

Các tác nhân bên trong

  • Viêm amidan mãn tính chính là tình trạng viêm amidan kéo dài và nặng hơn vì thế nếu bạn bị viêm amidan nhưng không chữa trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến bệnh viêm amidan mãn tính.
  • Tai, mũi, họng được xem như “cầu nối” với nhau trong hệ hô hấp, nếu không vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm amidan mãn tính. Nước muối rất tốt trong việc vệ sinh mũi và họng, giúp sát khuẩn ở khoang họng.
  • Do cấu tạo sinh học của amidan có nhiều khe hốc, chính vì thế đây được xem là nơi trú ngụ của các vi khuẩn, mầm bệnh tấn công amidan.

Các triệu chứng của viêm amidan mãn tính

Trên thực tế khi bị viêm amidan cấp tính, ngoài những biểu hiện giống các bệnh ho, sốt, viêm họng thì người bệnh còn có thể nhận biết bệnh qua các dấu hiệu sau:

  • Đau rát họng, ngứa họng, khi nuốt cảm giác có vật vướng ở cổ họng, quan sát bên trong sẽ thấy amidan đỏ, sưng và có hạch trắng tùy theo loại viêm amidan. Đây chính là những biểu hiện thấy rõ nhất khi bị viêm amidan mãn tính.
  • Khác với viêm amidan cấp tính, viêm amidan mãn tính có biểu hiện sốt vặt về chiều và ho khan vào buổi sáng.
  • Viêm amidan mãn tính gây hôi miệng do các hạch trắng nổi bên trong amidan dù đã vệ sinh sạch. Tình trạng này khiến nhiều bệnh nhân mất tự tin khi giao tiếp
  • Người bị viêm amidan mãn tính sẽ bị ho khi thay đổi thời tiết và bên trong thành họng luôn có đờm gây cảm giác khó chịu.
  • Trường hợp người bệnh bị viêm 1 bên amidan sẽ có biểu hiện đau nhức vùng tai và sau đó đau lên đỉnh đầu
  • Ngoài ra, khi bị viêm amidan mãn tính người bệnh sẽ thấy mệt mỏi, ốm yếu, không có tinh thần. Vì khi bị viêm amidan mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến ăn uống của người bệnh.

Mức độ nguy hiểm của viêm amidan mãn tính

Các căn bệnh đều nguy hiểm và khi phát hiện thì cần phải chữa trị kịp thời. Viêm amidan mãn tính cũng không ngoại lệ. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của người bệnh.

Ngoài việc ăn uống và giao tiếp khó khăn, thiếu tự tin thì người bị viêm amidan mãn tính biến chứng sẽ dẫn đến các bệnh viêm xoang, viêm phế quản, viêm khí quản, viêm thanh quản, vì tai mũi họng liên quan đến nhau nên có nguy cơ sẽ bị viêm tai giữa,.. Nếu nặng hơn sẽ bị viêm cầu thận, nhiễm khuẩn huyết và suy tim.

Cách điều trị viêm amidan mãn tính

Với tình hình y học phát triển như hiện nay, việc phát hiện sớm bệnh amidan mãn tính và điều trị kịp thời sẽ rất có lợi cho người bệnh.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Điều trị viêm amidan mãn tính
Điều trị viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Tây y

Hầu hết các bệnh nhân khi bị viêm amidan mãn tính đều cho rằng cắt amidan đi là phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh. Nhưng thực tế, người bệnh chỉ được cắt amidan trong các trường hợp bác sĩ cho phép như sau:

  • Viêm amidan mãn tính kéo dài với nhiều triệu chứng khó chịu.
  • Có nguy cơ biến chứng cao.
  • Điều trị bằng rất nhiều phương pháp nhưng không khỏi.

Lưu ý đối với phụ nữ mang thai,trẻ em dưới 5 tuổi, người bị suy tủy, bệnh nhân viêm cầu thận…không được cắt amidan.

Chính vì mỗi người sẽ có mỗi thể trạng khác nhau nên trực tiếp đến khám và điều trị theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau, giảm sưng.

Điều trị viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Dân gian

Bằng các phương pháp dân gian người bị viêm amidan mãn tính có thể hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà với cách thực hiện đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả.

1. Mật ong

Mật ong là vị thuốc rất dễ tìm và lành tính, có chứa hàm lượng chống oxy hóa giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như đau họng, ho, giảm đờm, làm dịu cổ họng…Chính vì thế nên mật ong có thể hỗ trợ điều trị viêm amidan mãn tính giúp sát khuẩn, giảm sưng, đỏ amidan. 

Để việc điều trị có hiệu quả tốt hơn, người bệnh có thể kết hợp mật ong với chanh, quất, gừng,…

Kết hợp mật ong với chanh, quất:

  • Chanh hoặc quất
  • 2 muỗng mật ong

Sau khi rửa sạch chanh, quất thái lát mỏng và bỏ vào chén sứ nhỏ. Đổ 2 muỗng mật ong vào chén và để lên bếp chưng khoảng 20 phút. Dùng thường xuyên sẽ giúp long đờm, giảm đau rát họng.

Cách sử dụng gừng điều trị viêm amidan mãn tính cũng thực hiện tương tự.

Hoặc đơn giản hơn có thể pha nước mật ong uống mỗi ngày vừa hỗ trợ điều trị bệnh vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể.

2. Nước muối

Súc nước muối mỗi ngày sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm amidan, nếu kiên trì bệnh sẽ nhanh khỏi. Có thể mua nước muối sinh lý ở tiệm thuốc tây hoặc tự pha

3. Trám chua kết hợp với phèn chua

Trám chua kết hợp và phèn chua đều có khả năng sát khuẩn cao, vì thế khi kết hợp cả hai dược liệu sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm amidan mãn tính hiệu quả.

Chuẩn bị dược liệu:

  • 2 trái trám chua (có thể nhiều hơn tùy vào mỗi người)
  • 1 ít phèn chua

Cách thực hiện:

Trám chua sau khi rửa sạch với nước và phơi khô thì dùng dao cắt khứa. Sau đó, sát phèn chua lên các khía để khi ngấm đều thì người bệnh có thể dùng.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Ngoài việc điều trị viêm amidan bằng phương pháp Tây y hiện đại thì người bệnh có thể tìm đến các phương thuốc đông y để điều trị bệnh từ gốc. Đông y từ xa xưa đều quan niệm các bệnh bắt nguồn từ khí huyết mà ra. Vì vậy điều trị viêm amidan bằng Đông y là một phương pháp hữu hiệu.

Điều trị viêm amidan mãn tính
Điều trị viêm amidan mãn tính bằng phương pháp Đông y

Phương thuốc điều trị viêm amidan mãn tính do khí hư

Các vị thuốc: quy đầu, hạnh nhân, long nhãn, cam thảo, hoàng cầm mỗi thứ 10gr, 12gr bạch truật, trần bì, sài hồ, thăng ma, nhân sâm mỗi thứ 12gr, hoàng kỳ 24gr.

Cách sắc thuốc: Đem các vị thuốc làm thành 1 thang nấu với 3 bát nước sắc còn nửa bát, đun lửa vừa đủ.

Duy trì uống một ngày 2 lần sau bữa ăn chính, dùng thuốc thường xuyên giúp giảm sưng đau amidan, cơ thể giảm mệt mỏi, uể oải.

Phương thuốc điều trị viêm amidan mãn tính do huyết ứ

Các vị thuốc: xạ can, đào nhân, xích thước, quy đầu mỗi thứ 10gr, cát cánh, quế chi mỗi thứ 5gr, xuyên khung 15gr, cam thảo 8gr, đan sâm 18gr.

Cách sắc thuốc: Đem các vị thuốc hợp thành 1 thang nấu với 3 bát nước sắc còn nửa bát, đun lửa vừa đủ.

Duy trì uống một ngày 2 lần sau bữa ăn chính, dùng thuốc thường xuyên giúp giảm ho, giảm sưng họng.

Trên đây là một số phương thuốc được nhiều người bệnh viêm amidan mãn tính dùng đã thành công.

Tham khảo thêm:  Cách chữa viêm amidan mãn tính bằng đông y và lưu ý

Phương thuốc bí truyền 150 tuổi của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường

Từ 150 năm trước, các lương y tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – phòng chẩn trị y học cổ truyền có nhiều bài thuốc được giới thiệu trên truyền hình (Khỏe thật đơn giản – VTV2, Góc nhìn người tiêu dùng – VTC2, Vì sức khỏe của bạn – đài PTTH Hà Nội, Sống khỏe mỗi ngày – VTV2), đã bào chế thành công bài thuốc điều trị bệnh viêm amidan. Bài thuốc thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, kể cả người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường.

Chữa viêm amidan bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể qua từng ngày. Cụ thể là:

Hiệu quả thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm amidan

Để nói cụ thể về bài thuốc này, chúng tôi sẽ điểm qua một khía cạnh quan trọng như:

Các vị thuốc: Hoàng kỳ, quế chi, cát cánh, bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, kha tử, đẳng sâm, sinh địa,… Ngoài những vị thuốc này, bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh còn chứa hơn 40 cây thuốc nam khác và được thu hái tại 3 khu vườn dược liệu sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Nhờ có sự chủ động về nguyên liệu, bài thuốc chữa viêm amidan dòng họ Đỗ Minh hay bất kể bài thuốc nào khác của Đỗ Minh Đường đều đảm bảo không chứa dược liệu bẩn trôi nổi trên thị trường nên người bệnh không lo biến chứng, tác dụng phụ. Nhiều nghệ sĩ đã tin tưởng sử dụng các bài thuốc nam Đỗ Minh Đường và chứng nhận điều này đúng.

Các nghệ sĩ nổi tiếng đã tin tưởng lựa chọn bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường để điều trị bệnh
Các nghệ sĩ nổi tiếng đã tin tưởng lựa chọn bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường để điều trị bệnh

Tác dụng: Thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm amidan có cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn đúng theo nguyên tắc của y học cổ truyền. Theo đó, kiên trì sử dụng đủ liệu trình bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh trong khoảng thời gian 1-2  tháng (bệnh nhẹ), 3-4 tháng (bệnh nặng) người bệnh sẽ cảm nhận thấy thuốc có tác dụng tiêu đàm, bổ phế, chỉ khái, hạ huyết chỉ ho, mát gan, tiêu trừ độc tố, tiêu diệt gai cổ họng, tái tạo tế bào lympho.

Không những vậy các thành phần dược tính trong bài thuốc còn giúp hồi phục tạng hư tổn, nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt, kết thúc liệu trình chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ không phải lo lắng tình trạng bệnh tái phát.

Bài thuốc viêm amidan dòng họ Đỗ Minh nhiều lần đã được báo chí nhắc đến, điển hình là bài viết Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa khỏi viêm amidan, không kháng sinh, không tái phát đăng trên 24h.com.vn ngày 17/10/2019.

Cách sử dụng: Không giống với những bài thuốc nam chữa viêm amidan khác trên thị trường, thuốc của Đỗ Minh Đường có cách sử dụng vô cùng dễ dàng. Cụ thể, đây vốn là bài thuốc bốc theo thang nhưng nếu người bệnh có nhu cầu, nhà thuốc sẽ hỗ trợ sắc thành dạng cao bằng hệ thống máy móc hiện đại. Do đó mỗi lần dùng thuốc, mọi người chỉ cần:

Hướng dẫn cách dùng thuốc nam chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường

Bài thuốc này đã giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017. Vì thế, nếu có nhu cầu sử dụng bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường, người bệnh có thể liên hệ đến Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0984 650 816 (Hà Nội) hoặc 028 3899 1677 – 0932 088 186 (Tp.HCM) để được chuyên gia tư vấn và thăm khám miễn phí.

Cách phòng tránh viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mãn tính sẽ tái phát nhiều lần trong năm, vì thế ngoài việc điều trị dứt điểm bệnh, chúng ta cần phải có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để phòng chống bệnh.

Phòng tránh viêm amidan mãn tính
Phòng tránh viêm amidan mãn tính
  • Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp phòng tránh viêm amidan mãn tính, chú ý ăn nhiều hoa quả, rau xanh để cung cấp các vitamin chống lại các mầm bệnh, đặc biệt uống nhiều nước, không để cổ họng bị khô, tốt nhất nên uống nước ấm, hạn chế uống đá, uống nước lạnh.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa arginine như nho khô, socola,…vì chúng giúp các vi khuẩn dễ phát triển ở amidan, người đang bệnh sẽ lâu khỏi và người thường sẽ dễ mắc bệnh hơn.
  • Đối với người bị viêm amidan cấp tính cần phải điều trị kịp thời để không biến chứng thành viêm amidan mãn tính.
  • Mang khẩu trang ra đường, đến những nơi khói bụi, ô nhiễm.
  • Hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, bia rượu có hại cho cơ thể và tác động gây tổn thương amidan…..
  • Hiện nay có một số máy tạo độ ẩm không khí trong nhà, trong phòng làm việc, người bệnh có thể sử dụng máy để tạo độ ẩm để phòng tránh viêm amidan.
  • Vệ sinh tai mũi họng thường xuyên và đúng cách.

Bài viết chia sẻ các kiến thức nhận biết viêm amidan mãn tính cũng như các phương pháp chữa trị. Viêm amidan mãn tính ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh, chính vì thế nên cần phải kịp thời điều trị để bệnh không biến chứng nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm amidan mãn tính khiến người bệnh bị sưng tấy, đau rát cổ họng, sốt, hôi miệng,… Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành chữa trị sớm...

Cắt amidan có đau không

Cắt amidan có đau không, nên chọn phương pháp nào?

Mục đích của việc cắt amidan là nhằm loại bỏ amidan ở vòm họng, giúp người bệnh thoát khỏi những cơn đau tái phát nhiều lần trong năm. Vậy cắt...

Chi phí cắt amidan bao nhiêu tiền (cập nhật)

Cắt amidan là phương pháp giúp khắc phục được những biến chứng do bệnh gây ra và loại bỏ ổ viêm do vi khuẩn tấn công khiến cổ họng bị...

Viêm amidan cấp tính là gì? Điều trị như thế nào?

Viêm amidan cấp tính – Cách nhận biết và điều trị

Viêm amidan cấp tính nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm amidan mạn tính và các biến chứng nguy hiểm. Vì thế nắm rõ các thông...

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì?

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Đối với người bệnh, khi  được chẩn đoán và áp dụng các biện pháp điều trị sớm sẽ giúp bệnh mau lành, tránh được biến chứng. Vậy đau họng nhức...

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Viêm họng là một trong những bệnh liên quan về đường hô hấp. Tình trạng viêm họng kéo dài mãi không khỏi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh...

Ẩn